Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm: Vẫn là mẫu iPhone tốt nhất cho người dùng chuyên nghiệp

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm: Vẫn là mẫu iPhone tốt nhất cho người dùng chuyên nghiệp

Đã 6 tháng trôi qua kể từ khi Apple trình làng các mẫu iPhone 13 Series mới của mình. Và giờ đây, có lẽ chúng ta nên nhìn lại trải nghiệm với những mẫu flagship này, liệu chúng có còn đáng mua ở thời điểm hiện tại.

Bài viết dưới đây được chia sẻ từ trải nghiệm của các tác giả từ trang tin công nghệ iMores. Byluunhattuan xin phép giữ nguyên danh tưng “tôi” để đảm bảo tính chân thực của bài đánh giá.

Tôi đã sử dụng iPhone từ năm 2008. Tôi bắt đầu với iPhone đời đầu và trải qua mọi thế hệ. Khi một số dòng có nhiều phiên bản và kích cỡ, tôi thường chọn tùy chọn các mẫu cao cấp và mạnh mẽ hơn. Với dòng sản phẩm iPhone 13 Series, tôi đã chọn iPhone 13 Pro 1TB và sáu tháng sau, tôi vẫn hài lòng với lựa chọn của mình.

Đối với hầu hết mọi người, iPhone 13 là chiếc iPhone tốt nhất. Nó sở hữu hầu hết những gì mới nhất và tốt nhất của Apple, và nó được thiết kế cho hầu hết người dùng. Nhưng nếu bạn là một người dùng thành thạo và muốn thứ gì đó nhiều hơn một chút, thì iPhone 13 Pro chắc chắn là thứ bạn nên cân nhắc.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Đôi khi giữa chu kỳ, Apple tung ra các màu mới cho dòng iPhone hàng đầu. Vì vậy, sáu tháng sau khi ra mắt iPhone 13, chúng ta có một màu xanh mới cho iPhone 13 và Alpine Green cho iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Đây là lần đầu tiên iPhone Pro cũng có màu mới, điều này khiến tôi rất ngạc nhiên. Với suy nghĩ đó, tôi muốn phản ánh và nói về việc liệu iPhone 13 Pro có còn đáng giá hay không, nửa năm sau khi ra mắt.

iPhone 13 Pro: Giá cả 

iPhone 13 Pro ra mắt với bốn màu: Xanh Sierra, Graphite, Vàng và Bạc. Apple vừa bổ sung một màu xanh Alpine hoàn toàn mới vào dòng sản phẩm, khiến nó trở thành tùy chọn màu thứ năm. Bạn có thể chọn iPhone 13 Pro với các mức dug lượng 128GB, 256GB, 512GB hoặc 1TB với giá tương ứng là $999, $1,099, $1,299 hoặc $1,499. Bạn cũng có thể mua iPhone 13 Pro Max 6,7 inch lớn hơn, sẽ đắt hơn 100 đô la cho mỗi kích thước dung lượng lưu trữ, bắt đầu từ 1,099 đô la và tương tự cho các phiên bản cao hơn.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

iPhone 13 Pro: Phần cứng và thiết kế

Về phần cứng và thiết kế, iPhone 13 Pro trông khá giống với iPhone 12 Pro trước đó, ngoại trừ hai điểm khác biệt: một camera lớn hơn nhiều và một notch nhỏ hơn. Mặc dù các mô-đun máy ảnh trông rất giống nhau, nhưng nếu bạn đặt iPhone 12 Pro và iPhone 13 Pro cạnh nhau, phần lồi camera lớn hơn là rất rõ ràng (ngay cả khi so sánh với iPhone 11 Pro). Ngoài ra, điện thoại sẽ không nằm hoàn toàn bằng phẳng vì mô-đun máy ảnh lớn này, ngay cả trong hầu hết các trường hợp. 

Và do kích thước lớn, việc tương thích với một số phụ kiện MagSafe, chẳng hạn như bộ pin, có thể bị ảnh hưởng. Ví dụ: tôi thường gặp một số vấn đề với PopSockets MagSafe PopGrip khi tôi sử dụng một số PopTops hình đầu Mickey tùy chỉnh. Do mô-đun máy ảnh lớn, tai của PopGrip sẽ cản trở ảnh của tôi do vị trí của chân đế nơi bạn hoán đổi đỉnh. Vì thế tôi chỉ có thể sử dụng PopTops hình tròn hoặc cần phải xoay Mickey tùy chỉnh của mình để tai không bị lệch. Đây chắc chắn không phải là vấn đề trên iPhone 13 thông thường trừ khi sử dụng ống kính Ultra-Wide.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Ngoài ra, phần tai thỏ cũng nhỏ hơn nhưng sẽ dễ dàng nhận thấy nếu bạn kết hợp chúng lại với nhau để so sánh. Theo Apple, phần tai thỏ trên iPhone 13 Pro nhỏ hơn khoảng 20% ​​so với iPhone 12 Pro. Tuy nhiên, với việc tiếp tục dùng tai thỏ, Apple đang chọn cách lãng phí diện tích màn hình này bằng cách đơn giản là làm cho văn bản và biểu tượng hiện có trên thanh trạng thái lớn hơn, thay vì thêm nhiều hơn vào đó, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm pin (một lợi ích của iPhone SE mới).

Thành thật mà nói, tôi không phải là một fan hâm mộ, và nó vẫn khiến tôi cảm thấy khó chịu trong sáu tháng sau đó. Tôi háo hức khi Apple sẽ loại bỏ hoàn toàn phần tai thỏ và chỉ thực hiện một cú đục lỗ hoặc một cái gì đó cho camera TrueDepth mặt trước.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Mặc dù tất cả các mẫu iPhone 13 đều có mặt trước bằng Ceramic Shield, nhưng điểm khác biệt lớn giữa bản tiêu chuẩn và bản Pro là chất liệu được sử dụng cho các cạnh. Vì iPhone 13 tiêu chuẩn sử dụng nhôm cấp hàng không vũ trụ nên nó khá nhẹ. Tuy nhiên, iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max đều sử dụng thép không gỉ loại phẫu thuật, làm tăng thêm khá nhiều sức nặng và trọng lượng. iPhone 12 Pro cũng sử dụng dây thép không gỉ nhưng iPhone 13 Pro lại nặng hơn một chút do có mô-đun camera lớn hơn. 

Tôi đã quen với nó trong sáu tháng qua, nhưng nó vẫn nặng hơn đáng kể, đặc biệt là nếu bạn đến từ một chiếc điện thoại nhẹ hơn như iPhone SE (2022). Ngoài ra, tùy thuộc vào bàn tay của bạn, tình trạng mỏi tay và ngón tay có thể là một vấn đề, đặc biệt là với cổ tay và ngón út của bạn khi sử dụng bằng một tay.

Một trong những điểm khác biệt đáng kể giữa iPhone 13 và iPhone 13 Pro là màn hình. iPhone 13 Pro cung cấp cho bạn màn hình OLED Super Retina XDR với ProMotion, có nghĩa là nó có tốc độ làm mới thích ứng bắt đầu từ 10Hz và lên đến 120Hz. Tốc độ làm tươi mà màn hình có được phụ thuộc vào nội dung trên màn hình và sự tương tác của người dùng. Mặc dù một lỗi trước đó dường như khóa các ứng dụng của nhà phát triển ở tốc độ làm mới 60Hz , nhưng điều này dường như đã được giải quyết trong bản cập nhật iOS 15.4 mới nhất, vì các nhà phát triển hiện có thể tận dụng tối đa tốc độ làm mới 120Hz.

Màn hình ProMotion không quá nổi bật khi sử dụng hàng ngày đối với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, một khi bạn sử dụng nó và sau đó chuyển sang một chiếc iPhone không có 120Hz, chẳng hạn như iPhone SE, thì điều đó rất rõ ràng. Tôi nhận thấy điều đó khi cuộn qua khá nhiều thứ, nhưng màn hình ProMotion của iPhone 13 Pro được thể hiện tốt nhất khi chơi các trò chơi di động tốn nhiều tài nguyên vì bạn có được chuyển động và chuyển tiếp mượt mà hơn. Nó cũng hữu ích khi bạn cần chỉnh sửa nhiều ảnh hoặc video khi đang di chuyển, vì màu sắc và chuyển động sống động và bóng bẩy hơn nhiều.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Vì tôi không phải là một game thủ, đặc biệt là trên thiết bị di động, nên có lẽ tôi không tận dụng được hết lợi thế của màn hình ProMotion. Tuy nhiên, kể từ sáu tháng qua, nó trở thành điều mà tôi không Apple bỏ đi trên iPhone vì mọi thứ trông đẹp hơn rất nhiều, đặc biệt là vì nó cũng có màn hình OLED. Không phải ai cũng có thể nhận ra sự khác biệt, nhưng đó là một phần của phần cứng mà tôi muốn thấy trong các lần lặp lại trong tương lai vì nó tạo ra tất cả sự khác biệt.

Mặc dù iPhone 13 Pro vẫn giữ nguyên thiết kế tổng thể của iPhone 12 Pro, đây thực sự là một sự tôn kính trở lại thời kỳ iPhone 5, nhưng nó không hoàn hảo. Tôi thích các cạnh phẳng hơn các cạnh tròn từ iPhone 6 đến iPhone 11, nhưng mô-đun máy ảnh lớn hơi khó chịu khi nói đến một số tình huống nhất định, mặc dù tôi thích có máy ảnh iPhone tốt nhất. 

Tôi cũng ước Apple quyết định làm nhiều hơn nữa với không gian được giải phóng từ việc có một notch nhỏ hơn, nhưng điều đó thật lãng phí. Sự thật mà nói, iPhone 12 Pro đã làm tốt hơn về phần cứng và thiết kế tổng thể. Nhưng thực sự mà nói thì màn hình ProMotion đó rất đáng để nâng cấp lên, đặc biệt nếu bạn muốn chơi nhiều trò chơi hoặc nội dung đồ họa chuyên sâu trên iPhone.

iPhone 13 Pro: Phần mềm và hiệu suất

iPhone 13 Pro xuất xưởng với iOS 15, phiên bản phần mềm iPhone mới nhất của Apple. Bản cập nhật này thiên về việc hợp lý hóa nền tảng mà iOS 14 đã xây dựng trước đó. Mặc dù iOS 15 hoạt động với các thiết bịiPhone SE ban đầu, nhưng để có hiệu suất tốt nhất, bạn chắc chắn sẽ muốn có một thiết bị mới hơn, chẳng hạn như iPhone 13 hoặc iPhone 13 Pro.

Kể từ khi iPhone 13 Pro có A15 Bionic, iOS 15 chạy cực kỳ nhanh. Một trong những lợi thế của iPhone 13 Pro so với iPhone 13 thông thường là nó có RAM 6GB thay vì 4GB. Vài năm trước, với iOS 13, số lượng RAM giới hạn là một vấn đề vì các ứng dụng thường cần tải lại khi bạn quay lại với chúng sau một thời gian dài. Trong quá trình sử dụng iPhone 13 Pro hàng ngày, tôi thực sự không nhận thấy đó là một vấn đề lớn như trước đây. Tôi chắc chắn rằng điều này là do iOS 15 hiệu quả hơn với việc quản lý ứng dụng, nhưng việc có thêm một chút RAM với các mẫu Pro cũng giúp ích khá nhiều.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Một lần nữa, như tôi đã nói trước đó, iOS 15 chắc chắn không phải cải tiến quá lớn so với những gì iOS 14 mang lại. Không có bất kỳ thay đổi lớn nào trong iOS 15, ngoài Focus, Live Text, Visual Lookup và một số cải tiến lớn đối với Safari, FaceTime và Messages. Nhưng mọi tính năng trên iPhone 13 Pro đều hoạt động một cách mượt mà và dễ dàng. Visual Lookup cung cấp cho tôi kết quả trong vài giây và điều này cũng có thể được thực hiện với Live Text.

Tôi đã gặp phải một vài khoảnh khắc ứng dụng bị đóng băng với iPhone 13 Pro. Tuy nhiên, thông thường, tại thời điểm đó, đó là do thiết bị của tôi đã hoạt động mạnh trong nhiều tuần tại một thời điểm, còn phần lớn iPhone 13 Pro vẫn hoạt động nhanh như ngày đầu tiên tôi nhận được nó. Tôi cảm thấy rằng nó có thể không nhanh bằng một chiếc iPhone hoàn toàn mới, nhưng đó có thể là do tôi có vài trăm gigabyte dữ liệu được lưu trữ trên iPhone 13 Pro 1TB của mình. 

Chỉ còn vài tháng nữa là WWDC 2022 sẽ diễn ra, tôi đang mong chờ những gì iOS 16 sẽ mang lại và tôi chắc chắn rằng iPhone 13 Pro của tôi sẽ vẫn hoạt động mạnh mẽ.

iPhone 13 Pro: Pin

Một điểm mạnh lớn của iPhone 13 Pro là pin. Nó có một chút cải tiến so với người tiền nhiệm với dung lượng 3,095mAh, lớn hơn một chút so với 2,815mAh của iPhone 12 Pro. Apple tuyên bố rằng thời lượng pin của iPhone 13 Pro sẽ kéo dài khoảng 22 giờ (so với 17 giờ của 12 Pro), đủ để giúp bạn sử dụng cả ngày trước khi bạn cần sử dụng bộ sạc.

Một trong những vấn đề mà tôi gặp phải với chiếc iPhone 12 Pro của mình là tình trạng pin đã giảm xuống dưới 90% (tôi nhớ rằng nó đạt khoảng 85% hoặc lâu hơn) vào khoảng thời gian 6 tháng. Tôi tin rằng thủ phạm là iOS 14.5 hoặc iOS 14.6, điều này đã gây ra tình trạng ngốn pin quá mức cho nhiều người, bao gồm cả bản thân tôi. Rất may, ngay cả sau sáu tháng sử dụng iPhone 13 Pro, tình trạng pin của tôi vẫn ở mức 100% dung lượng tối đa.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Trung bình, pin iPhone 13 Pro có thể dễ dàng kéo dài cả ngày và chỉ cần sạc vào buổi tối. Tôi cũng đã thiết lập tính năng tự động hóa trong ứng dụng Phím tắt để bật Chế độ nguồn điện thấp khi pin giảm xuống dưới 30%, điều này sẽ hữu ích. Tôi ở Disneyland cả ngày khá thường xuyên, vì vậy tôi thường kéo dài thời lượng pin hết mức có thể bằng cách bật Chế độ nguồn điện thấp khá nhiều trong cả ngày. Tuy nhiên, ngay cả khi tôi ở đó trong vài giờ với việc sử dụng nhiều máy ảnh và ứng dụng Disneyland, pin vẫn có thể giúp tôi hoạt động mà không hề “đổ mồ hôi”.

Tất nhiên, mặc dù pin của iPhone 13 Pro khá mạnh, nhưng tôi hầu như không bao giờ đi đâu mà không có một trong những bộ pin di động tốt nhất hoặc thậm chí là bộ pin MagSafe. Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, pin của iPhone 13 Pro là rất tốt, thậm chí sáu tháng sau, miễn là bạn sử dụng cẩn thận. Tôi có xu hướng sạc thêm một chút nếu pin dưới 50% vào khoảng cuối giờ chiều. Bạn cần đảm bảo là cắm nó qua đêm với tính năng Sạc pin được tối ưu hóa được bật. Nếu bạn tắt tính năng Sạc pin được tối ưu hóa, nó có thể sạc điện thoại của bạn nhanh hơn nhưng cũng sẽ nhanh chai pin hơn.

Nhưng nếu bạn muốn tiến thêm một bước và không bận tâm đến kích thước màn hình khổng lồ, thì iPhone 13 Pro Max ở một cấp độ hoàn toàn khác với viên pin 4,352mAh được tích hợp bên trong.

iPhone 13 Pro: Máy ảnh

Hệ thống 3 camera hàng đầu

Tôi đã sử dụng iPhone 13 Pro thay vì iPhone 13 tiêu chuẩn vì hệ thống camera ba ống kính. Thêm vào đó, không có sự khác biệt về máy ảnh giữa iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, vì vậy không có lý do gì để chọn Pro Max trừ khi bạn chỉ muốn màn hình và pin lớn hơn. Với hệ thống camera của iPhone 13 Pro, bạn có ống kính tele 12MP (khẩu độ ƒ/2.8), ống kính Wide (khẩu độ ƒ/1.5 và siêu rộng (khẩu độ ƒ/1.8) ở phía sau và ống kính TrueDepth 12MP với khẩu độ ƒ/2.2 ở phía sau mặt trước. 

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Tôi biết nhiều người thích sử dụng máy ảnh kỹ thuật số tốt nhất để chụp ảnh, nhưng cá nhân tôi, tôi chỉ sử dụng iPhone của mình vì tôi đã có nó ở mọi nơi, thay vì phải mang theo các thiết bị riêng biệt. Do đó, tất cả các bức ảnh trong này xem lại và tất cả các hình ảnh khác tôi chụp cho công việc đều được chụp bằng iPhone.

Trong sáu tháng qua với iPhone 13 Pro, tôi đã chụp hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng nghìn bức ảnh. Với suy nghĩ đó, tôi đã sử dụng máy ảnh trên iPhone 13 Pro khá rộng rãi và thành thật mà nói, đó là cách chụp yêu thích của tôi.

Vì iPhone 13 Pro có khẩu độ lớn hơn iPhone 12 Pro nên nhiều ánh sáng hơn có thể đi vào cảm biến máy ảnh khi chụp, dẫn đến độ sáng tổng thể, độ phơi sáng, màu sắc và độ sâu trường ảnh trong ảnh tốt hơn. Bạn sẽ nhận được những hình ảnh sống động, sắc nét và gần như chân thực. Ngoài ra, do có cảm biến lớn hơn, tôi thấy rằng iPhone 13 Pro ít phụ thuộc hơn vào Chế độ ban đêm trong các tình huống ánh sáng yếu, vì vậy kết quả ít bị lóa hơn và trung thực hơn. 

Tất nhiên, chế độ Ban đêm vẫn hoạt động trên iPhone 13 Pro trong điều kiện siêu thiếu sáng, nhưng cần ít thời gian phơi sáng hơn với chế độ Ban đêm do khẩu độ lớn hơn. Nếu bạn tò mò muốn biết hình ảnh ánh sáng yếu giữa iPhone 13 Pro và iPhone 12 Pro trông như thế nào, hãy xem các hình ảnh so sánh của tôi bên dưới trong bài đánh giá camera iPhone 13 Pro ban đầu của tôi. Điều quan trọng cần lưu ý là cả ba ống kính (Tele, Wide và Ultra Wide) hiện có thể xử lý các tình huống ánh sáng yếu và sử dụng chế độ Ban đêm.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Trước khi đi sâu vào các tính năng máy ảnh cụ thể của iPhone 13 Pro, một điều tôi nhận thấy đã thay đổi một chút là với chế độ Chân dung. Trước đây, iPhone 12 Pro có chế độ Chân dung 1x hoặc 2x vì phạm vi zoom quang học 2x. Với iPhone 13 Pro, chế độ Chân dung hiện là 1x hoặc 3x do phạm vi zoom quang học 3x. Tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của sự thay đổi này, vì tôi cần phải quay lại xa hơn khi chụp ảnh ở chế độ Chân dung theo mặc định (1x trông không đẹp cho hầu hết các bức ảnh). Sau khi sử dụng nó trong một thời gian dài, đó là một trong những nỗi lo lắng lớn của tôi với camera của iPhone 13 Pro.

Vẻ đẹp tí hon với chế độ Macro

Một tính năng máy ảnh mới độc quyền cho iPhone 13 Pro là chế độ Macro. Đây là lần đầu tiên iPhone có thể chụp ảnh macro mà không cần phụ kiện ống kính bên ngoài và nó hoạt động rất tốt. Chế độ macro sẽ xảy ra khi bạn đang sử dụng ống kính máy ảnh góc siêu rộng. Khi đủ gần đối tượng, chế độ Macro sẽ khởi động và sử dụng ống kính máy ảnh siêu rộng để lấy nét tự động nhưng vẫn sẽ có tỷ lệ cắt xén 1x của máy ảnh tiêu chuẩn. Chế độ Macro cho phép bạn chụp gần tối đa 2cm trong một chủ thể và có sẵn cho ảnh và video.

Tôi thường thích chụp ảnh macro khi có thể vì rất thú vị khi nhìn thấy những đặc điểm tốt hơn của những thứ nhỏ bé. Ảnh chụp macro mà iPhone 13 Pro tạo ra trông rất tuyệt - bạn có thể nhanh chóng nhìn thấy các kết cấu và chi tiết mà bạn có thể chưa từng nhận thấy trước đây bằng mắt thường. Tuy nhiên, chế độ Macro yêu cầu một tay ổn định và rất nhiều ánh sáng, bạn rung máy, hình ảnh macro càng khó sắc nét và rõ ràng. Tính năng ổn định hình ảnh quang học thay đổi cảm biến giúp ích rất nhiều, nhưng tôi nhận thấy vẫn có một chút nhòe ở các cạnh, ngay cả khi tôi nghĩ rằng tôi đang giữ nó hoàn toàn. 

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Tuy nhiên, trung tâm hoặc điểm lấy nét trên ảnh macro phải sắc nét nếu được thực hiện chính xác, điều mà tôi thực sự thấy ấn tượng đối với điện thoại thông minh. Hạn chế duy nhất là chế độ Macro cần nhiều ánh sáng, nếu bạn cố gắng sử dụng chế độ Macro trong môi trường thiếu ánh sáng, chúng sẽ trông khá tệ. Tôi cũng học được rằng cách tốt nhất là đảm bảo rằng bạn không đổ bóng lên đối tượng của mình bằng cách đặt iPhone quá gần vì điều đó cũng không đẹp nhất.

Khi iPhone 13 Pro lần đầu tiên ra mắt, đã có một số lời chỉ trích liên quan đến việc tự động chuyển đổi giữa chế độ bình thường và Macro. Nó làm mất phương hướng, đặc biệt nếu bạn không cố chụp macro. Rất may, Apple đã bổ sung một công tắc cho phép bạn tắt chế độ Macro khi chụp ảnh, giúp giảm bớt khó khăn.

Kiểu chụp ảnh, chế độ điện ảnh và video ProRes

Phong cách chụp ảnh là một tính năng mới mà Apple đã giới thiệu với dòng sản phẩm iPhone 13 và nó thậm chí còn có sẵn trên iPhone SE (2022), nhờ vào chip A15 Bionic. Với kiểu chụp ảnh, bạn có thể cá nhân hóa tông màu và độ ấm tổng thể của máy ảnh gốc khi chụp ảnh và quay video trong thời gian thực. Vì vậy, bạn sẽ có hình ảnh duy trì tông màu da trong khi tăng cường các khu vực khác. Nó giống như một bộ lọc, nhưng nó tự động được áp dụng cho tất cả các bức ảnh của bạn theo mặc định.

Sáu tháng sau khi đánh giá ban đầu, tôi vẫn chọn không sử dụng Kiểu chụp ảnh và đã “mắc kẹt” với kiểu mặc định "Chuẩn". Điều này đơn giản là vì tôi muốn tinh chỉnh ảnh của mình trong quá trình chỉnh sửa. Ngoài ra, tôi không nghĩ rằng một kiểu phù hợp với tất cả mọi tình huống, đặc biệt là khi nói đến ảnh.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Trước khi có con, tôi thành thật không quay nhiều video. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong vài tháng qua với con gái mới của tôi vì tôi quay nhiều video mỗi tuần. Nhưng sự thật mà nói, tôi chưa sử dụng chế độ Cinematic hoặc thậm chí là ProRes. Hiện tại, con tôi vẫn chưa chạy được, vì vậy chế độ Cinematic và ProRes chỉ là một sự lãng phí đối với tôi. 

Nhưng đối với những người nghiêm túc về việc tạo video bằng iPhone của họ, có hai khả năng này là một bổ sung tuyệt vời cho kho vũ khí để sáng tạo. Chúng không phải là thứ mà tôi đang tận dụng ngay bây giờ. Chỉ cần nhớ rằng ProRes không được hỗ trợ trên các mẫu cơ bản 128GB, vì một phút video ProRes có thể chiếm tới 6GB chỉ riêng.

iPhone 13 Pro: Đối thủ cạnh tranh

Samsung Galaxy S22 Plus là sản phẩm mới nhất của Samsung, vừa ra mắt vào tháng 2 năm 2022. Với S22+, bạn sẽ có màn hình lớn hơn một chút với máy ảnh sáng hơn, thậm chí cao cấp hơn, khả năng sạc ngược và thu phóng không gian lên tới 30x, tức là gấp đôi so với zoom kỹ thuật số 15x của iPhone 13 Pro. Bạn cũng sẽ có Android 12, một bản nâng cấp iOS về những thứ như tùy chỉnh. Giá của hai thiết bị này khá tương đương nhau, vì vậy nó chỉ phụ thuộc vào vấn đề ưu tiên của hệ điều hành, cũng như khả năng của máy ảnh. 

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Đối thủ khác mà tôi đã đề cập là Google Pixel 6 Pro, đây là điện thoại Android cao cấp được yêu thích trên Android Central. Trong khi thiết kế phần cứng hơi phân cực một chút, Pixel 6 Pro có màn hình OLED tuyệt đẹp, hiệu ứng cảm ứng đặc biệt và một số camera tốt nhất với 50MP. Thêm vào đó, bạn sẽ có được tính năng Magic Eraser, tính năng mà tôi muốn Apple sẽ có trong iOS 16 trở lên vào một ngày nào đó. Và điều đáng ngạc nhiên là Pixel 6 Pro có giá khởi điểm rẻ hơn một chút so với iPhone 13 Pro chỉ 899 USD. Vì vậy, nếu bạn muốn có một chiếc điện thoại thông minh có camera và phần mềm chỉnh sửa siêu phàm, bạn chắc chắn muốn thử Google Pixel 6 Pro.

iPhone 13 Pro: Bạn có nên mua nó?

Hãy mua iPhone 13 Pro nếu…

Bạn muốn có một màn hình iPhone tuyệt đẹp

Apple bắt đầu sử dụng màn hình OLED cho iPhone bắt đầu từ iPhone X vào năm 2017, công ty đã tiến xa hơn nữa với màn hình OLED Super Retina XDR với ProMotion. Màu sắc trông tuyệt đẹp và sống động trên màn hình này và tốc độ làm mới thích ứng, từ 10Hz đến 120Hz làm cho mọi thứ trở nên mượt mà hơn rất nhiều. Vì vậy, cho dù bạn chỉ cuộn qua phương tiện truyền thông xã hội, chơi các trò chơi đồ họa chuyên sâu hay thực hiện chỉnh sửa ảnh và video khi đang di chuyển, màn hình ProMotion đảm bảo rằng bạn nhìn thấy từng chi tiết nhỏ mà không bỏ lỡ một nhịp nào.

Bạn muốn có một chiếc máy ảnh iPhone tốt nhất với rất nhiều không gian

Đối với những người chủ yếu sử dụng iPhone làm camera chính, iPhone 13 Pro là một sự lựa chọn tuyệt vời. Do có các cảm biến lớn hơn trên cả ba ống kính, bạn có thể chụp những bức ảnh tuyệt vời, ngay cả trong điều kiện thiếu sáng. Chế độ Macro cũng cho phép bạn chụp ảnh cận cảnh và cá nhân bằng cách chụp macro mà không cần sử dụng phụ kiện riêng biệt. 

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Và mặc dù Kiểu chụp ảnh, Chế độ điện ảnh và video ProRes rất đáng để sở hữu, nhưng chúng có thể không phải là thứ bạn sẽ sử dụng thường xuyên. Tuy nhiên, vì iPhone 13 Pro có ống kính tele, nên nó có phần nhỉnh hơn so với các máy ảnh iPhone 13 và iPhone 13 mini tiêu chuẩn. Ngoài ra, với bộ nhớ lên đến 1TB, các mẫu Pro là cách duy nhất để đi nếu bạn có kế hoạch chụp nhiều ảnh và quay video.

Bạn muốn một chiếc iPhone mạnh mẽ kéo dài cả ngày

Pin của iPhone 13 Pro là rất tốt và nó sẽ sử dụng được cả ngày trước khi bạn cần phải cắm sạc. Trong mức sử dụng hàng ngày trung bình của tôi, phải đến tận tối muộn, tôi mới bắt đầu tìm kiếm một bộ sạc. cáp. Vào những ngày trọn vẹn của tôi ở Disneyland, nó thường kéo dài cả ngày nếu tôi bật Chế độ nguồn điện thấp hoặc gần hết cả ngày nếu tôi tắt chế độ này. 

Và sau trải nghiệm tồi tệ của tôi với sự xuống cấp của pin iPhone 12 Pro sau vài tháng, tôi vui mừng thông báo rằng ngày ra mắt iPhone 13 Pro của tôi vẫn ở mức 100% pin. Những người muốn có thời lượng pin khủng cũng nên xem xét iPhone 13 Pro Max, mặc dù kích thước vật lý của thiết bị có thể là một vấn đề.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Bạn không nên mua iPhone 13 Pro nếu ...

Bạn không cần ProMotion

Mặc dù tôi yêu thích màn hình ProMotion, nhưng thành thật mà nói thì nó không phải là thứ mà nhiều người sẽ chú ý trừ khi có thể sử dụng nó song song với một thiết bị không phải ProMotion. Vì iPhone 13 tiêu chuẩn và iPhone 13 mini vẫn có màn hình OLED, chúng vẫn trông tuyệt vời đối với hầu hết mọi người và rẻ hơn vài trăm đô la.

Bạn không cần các tính năng máy ảnh nâng cao

Nếu bạn không phải là một nhiếp ảnh gia iPhone nghiêm túc, thì bạn có thể không có iPhone 13 Pro. Dẫu sao thì iPhone 13 vẫn có ống kính Ultra-Wide, Phong cách chụp ảnh và chế độ Cinematic, vì vậy bạn vẫn có được hầu hết các tính năng mới của máy ảnh. Tuy nhiên, ống kính tele chỉ tuyệt vời nếu bạn phóng to ảnh nhiều và chế độ Macro rất thú vị nhưng không cần thiết đối với tất cả mọi người. Và video ProRes thực sự dành cho những nhà quay phim nghiêm túc chứ không phải những người bình thường.

Đánh giá iPhone 13 Pro sau 6 tháng trải nghiệm

Bạn không cần 1TB dung lượng lưu trữ

Tôi đã rất ngạc nhiên khi nghe nói rằng iPhone 13 Pro đã có được tùy chọn lưu trữ 1TB, nhưng điều này là quá mức cần thiết đối với nhiều người. Thậm chí 512GB là rất nhiều đối với hầu hết mọi người. Tôi tin rằng người bình thường có thể sử dụng tối đa 256GB, nếu không phải là bộ nhớ cơ bản. Nếu bạn không cần nhiều hơn 512GB, bạn thậm chí có thể sử dụng iPhone 13 hoặc iPhone 13 mini. Nhưng đối với những người muốn có các tính năng máy ảnh nâng cao và có kế hoạch chụp nhiều ảnh, thì iPhone 13 Pro 512GB vẫn còn thừa.

Nhìn chung, nếu bạn muốn có một chiếc iPhone hoạt động tốt nhất tuyệt đối ngay bây giờ, thì iPhone 13 Pro là lựa chọn phù hợp. Vì vậy, mặc dù iPhone 13 thông thường là mẫu mà tôi khuyên dùng cho hầu hết mọi người, nhưng những ai muốn một chiếc iPhone có thể xử lý tốt mọi thứ mà bạn ném vào nó, nên xem xét iPhone 13 Pro.

ProMotion có vẻ không phải là một vấn đề lớn, nhưng nó khá đáng chú ý nếu bạn so sánh nó với các màn hình không phải ProMotion. Nó làm cho trải nghiệm iPhone tổng thể cảm thấy tốt hơn rất nhiều và mặc dù nó có thể không lớn như màn hình Retina đầu tiên, nhưng nó sẽ trở thành thứ bạn muốn trong các bản phát hành phần cứng trong tương lai.

Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp về iPhone cũng không nên ngần ngại với máy ảnh iPhone 13 Pro - ba ống kính (tele, Wide và Ultra Wide) với chế độ Ban đêm (cảm ơn, LiDAR), Apple ProRAW và chế độ Macro; cùng với Kiểu chụp ảnh, Chế độ điện ảnh và video ProRes? Vì vậy, bạn có một giàn máy ảnh mạnh mẽ nghiêm túc trong túi của bạn. Ngoài ra, với bộ nhớ lên đến 1TB, bạn có thể chụp nhiều ảnh và video cho kiệt tác tiếp theo của mình.

Cuối cùng, thậm chí sáu tháng sau, pin iPhone 13 Pro vẫn đảm bảo. Điện thoại này chắc chắn sẽ giúp bạn sử dụng cả ngày chỉ với một lần sạc và ngay cả khi bạn cần sạc pin trong ngày, việc có khả năng tương thích MagSafe cho các bộ pin rất tiện lợi. Mặc dù tôi không phải là người thích kích thước lớn của iPhone 13 Pro Max, nhưng pin của chiếc iPhone đó thậm chí có thể kéo dài một ngày rưỡi hoặc hơn. Hy vọng rằng Apple sẽ tiếp tục với thời lượng pin tuyệt vời trong dòng iPhone 14 Series.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin