Nên mua iPhone 13 ngay hay đợi iPhone 14? Có gì khác biệt, có đáng để chờ đợi?

Nên mua iPhone 13 ngay hay đợi iPhone 14? Có gì khác biệt, có đáng để chờ đợi?

Đây là câu hỏi lâu đời luôn “gặm nhấm” bất kỳ ai đang cân nhắc mua hàng công nghệ - thời gian chờ đợi để mua một sản phẩm mới là bao lâu. iPhone 13 hiện đang là một sản phẩm đáng mua. Nhưng cùng lúc đó, những tin đồn về iPhone 14 Series đang bắt đầu nóng lên, hứa hẹn sẽ có nhiều cải tiến hơn nữa.

Vì vậy, vấn đề khó khăn với những ai đang cân nhắc xem có nên mua một trong những điện thoại của Apple phải đối mặt là có nên mua một trong những điện thoại tốt nhất hiện nay trong iPhone 13 hay đợi đến mùa thu năm sau cho những cải tiến mà iPhone 14 mang lại

Có thêm một vấn đề phức tạp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan cụ thể này, xuất phát từ các vấn đề chuỗi cung ứng khiến nhiều công ty công nghệ gặp khó khăn, bao gồm cả Apple. Apple đã gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tất cả các bộ phận cần thiết để sản xuất iPhone 13. Do đó, nguồn cung cấp iPhone 13 bị hạn chế, đặc biệt là đối với các mẫu Pro. Với các vấn đề về chuỗi cung ứng dự kiến ​​sẽ không giảm bớt cho đến tháng 2 năm 2022 , đây là một cuộc tranh luận sẽ kéo dài.

Nên mua iPhone 13 hay đợi iPhone 14

Quyết định mua iPhone 13 hay giữ lại iPhone 14 cũng giống như bất kỳ quyết định mua hoặc chờ nào. Nó phụ thuộc nhiều vào hoàn cảnh cá nhân của bạn - nếu bạn cần điện thoại ngay bây giờ, hãy mua ngay - và loại tính năng nào bạn cho là cần phải có. Nhưng biết những gì hiện có sẵn và những gì có thể xảy ra trong tương lai có thể giúp đơn giản hóa quyết định đó. 

Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết những gì bạn nhận được với iPhone 13 và kế hoạch iPhone 14 được đồn đại cho năm 2022 có thể ảnh hưởng như thế nào đến quyết định mua của bạn.

Tại sao nên mua ngay iPhone 13 Series?

iPhone 13 đã ra mắt vào cuối tháng 9 với bốn mẫu khác nhau để lựa chọn. iPhone 13 Pro Max là chiếc điện thoại yêu thích của hầu hết mọi người và là chiếc iPhone tốt nhất hiện tại mà bạn có thể nhận được, nhưng nó cũng đắt nhất. Trong khi đó, iPhone 13 Pro cung cấp nhiều tính năng tương tự nhưng có màn hình nhỏ hơn với giá rẻ hơn 100 đô la. 

Nên mua iPhone 13 hay đợi iPhone 14

iPhone 13, với mức giá 799 USD, sẽ hấp dẫn hầu hết người dùng với sự kết hợp giữa các tính năng và giá trị của nó. iPhone 13 mini là rẻ nhất trong dòng iPhone 13 Series mới, nhưng với màn hình 5,4-inch của nó, nó thực sự kén người dùng, chỉ thích hợp cho những ai ưa chuộng các mẫu điện thoại nhỏ.

Cả 4 mẫu iPhone 13 đều được trang bị chip A15 Bionic, bộ vi xử lý di động mạnh mẽ nhất mà chúng ta từng thử nghiệm. Mỗi chiếc trong số bốn chiếc iPhone mới cũng đều được xếp hạng trong số những chiếc điện thoại có camera tốt nhất, với các mẫu Pro có ống kính tele bên cạnh thiết lập hai camera có trên iPhone 13 và iPhone 13 mini. Tất cả cũng hỗ trợ tính năng Chế độ điện ảnh, trong đó bạn có thể chuyển tiêu điểm một cách liền mạch trong video bạn đang quay.

Có lẽ sự bổ sung đáng hoan nghênh nhất cho dòng sản phẩm iPhone 13 là pin lớn hơn ở mọi model. Dòng sản phẩm iPhone 12, ngoại trừ iPhone 12 Pro Max, là một sự thất vọng về thời lượng pin, vì vậy thật tốt khi thấy Apple đảo ngược xu hướng đó với bản phát hành tiếp theo của mình. Bạn có thể đọc các bài so sánh iPhone 13 và iPhone 13 Pro để giúp bạn chọn ra mẫu nào phù hợp với mình. Chúng ta cũng nên xem xét sự khác biệt giữa iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max.

So sánh iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max: Có gì khác biệt, nên mua phiên bản nào thì phù hợp?

Mặc dù bất kỳ so sánh iPhone 13 và iPhone 12 nào cũng sẽ cho thấy một số cải tiến từ năm này qua năm khác, nhưng những tiến bộ lớn nhất sẽ được cảm nhận nếu bạn đang giữ trên một chiếc iPhone cũ hơn và nâng cấp lên một mô hình mới. Ví dụ: màn đối đầu giữa camera giữa iPhone 13 và iPhone XR của cho thấy sự cải thiện đáng kể trong các bức ảnh thiếu sáng so với một chiếc điện thoại ra mắt chỉ ba năm trước.

iPhone 14: Các tính năng được đồn đoán sắp ra mắt vào năm 2022

Dù iPhone 13 vừa mới chỉ ra mắt khoảng hơn 6 tháng nhưng Apple đang làm việc cho dòng iPhone 14 của năm tới và một số tin tức rò rỉ đã tiết lộ các thông tin về dòng iPhone mới này. Apple sẽ không đi chệch khỏi chiến lược đã được thiết lập từ lâu của mình là tung ra các bản phát hành iPhone lớn vào mùa thu, vì vậy ít nhất 9 tháng nữa mới có thể chứng kiến sự trình làng của iPhone 14. Nhưng nếu bạn có thể đợi lâu như vậy, hãy xem ngay những điểm mới trên iPhone 14 Series nhé.

Nên mua iPhone 13 hay đợi iPhone 14

Bộ xử lý nhanh hơn: Mọi thế hệ iPhone mới đều có xu hướng giới thiệu một hệ thống trên chip mới và hy vọng iPhone 14 sẽ không khác biệt. Điều đó có nghĩa là silicon A16 Bionic sẽ thay thế A15 cung cấp năng lượng cho các mẫu năm nay. Con chip này sẽ nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn, đặc biệt nếu nhà cung cấp chip của Apple chuyển sang quy trình 4 nanomet phù hợp với nhiều bóng bán dẫn hơn trên chip so với 5nm A15.

Điều đó nói lên rằng, những cải tiến về hiệu suất từ ​​thế hệ này sang thế hệ khác có xu hướng không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Chỉ riêng việc tăng cường bộ vi xử lý sẽ không đủ để trì hoãn việc nâng cấp, ngay cả khi bạn đã giữ iPhone hiện tại của mình trong nhiều năm.

Có thêm một vấn đề - một số tin đồn cho rằng chỉ các mẫu iPhone 14 Pro mới có A16 Bionic. Thay vào đó, iPhone 14 tiêu chuẩn có thể nhận được phiên bản A15 Bionic cung cấp năng lượng cho các mẫu iPhone 13 Pro - về cơ bản có nghĩa là iPhone rẻ hơn của Apple sẽ đi kèm với nhiều RAM hơn trước.

Kích thước mô hình mới: iPhone 13 mini có thể sẽ là sản phẩm cuối cùng thuộc dòng iPhone mini có kích thước màn hình 5.4 inch đó. (Vì vậy, nếu bạn thực sự yêu thích điện thoại nhỏ hơn, bây giờ là thời điểm để nâng cấp.) Đối với iPhone 14, Apple được cho là sẽ giới thiệu thêm một mô hình 6.7 inch giá mềm hơn, đóng vai trò là phiên bản màn hình lớn hơn của iPhone 14 6.1 inch.

Nếu tin đồn này xuất hiện và Apple phát hành iPhone 14 Max, nó sẽ tạo ra một tùy chọn màn hình lớn với giá thấp hơn các mẫu Pro Max hiện tại. Những người hâm mộ điện thoại màn hình lớn không sẵn sàng trả tiền cho iPhone 13 Pro Max có thể có lý do chính đáng để chờ đợi cho đến mùa thu năm sau.

Không có notch: Apple đã thu nhỏ notch xuống 20% ​​trên iPhone 13, nhưng điều đó không đủ tốt cho những người muốn màn hình hiển thị rõ ràng và không bị cản trở nhất có thể. Họ có thể đạt được mong muốn của mình với iPhone 14, được cho là sẽ loại bỏ phần tai thỏ khỏi ít nhất một số mẫu.

Sự khai tử của notch sẽ yêu cầu Apple phải tìm ra cách nào đó để đặt các cảm biến Face ID của mình dưới màn hình hoặc trong một viền rất mỏng phía trên màn hình. Vì lý do đó, trải nghiệm không có tai thỏ có thể chỉ giới hạn ở một mẫu hoặc dòng iPhone 14 Pro. Tuy nhiên, có vẻ như chỉ có các mẫu iPhone 14 Pro mới loại bỏ phần tai thỏ cho thiết kế mới này. iPhone 14 và iPhone 14 Max sẽ giữ nguyên phần tai thỏ.

Nên mua iPhone 13 hay đợi iPhone 14

Màn hình tốc độ làm mới nhanh hơn: Nói về các tính năng giới hạn cho các mẫu Pro, đó chính xác là những gì Apple đã làm khi giới thiệu tốc độ làm tươi thích ứng cho màn hình của iPhone. Chỉ iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max có khả năng mở rộng lên đến 120Hz để cuộn mượt mà hơn và chơi game nhập vai hơn, trong khi iPhone 13 và iPhone 13 mini bị kẹt ở 60Hz.

Điều đó dự kiến ​​sẽ thay đổi với iPhone 14, vì các mẫu giá rẻ cũng có thể có màn hình làm mới nhanh của riêng chúng. Một số tin đồn cho thấy Apple có thể cung cấp màn hình iPhone 14 và iPhone 14 Max 90Hz. Bất kể điều gì xảy ra, có vẻ như tốc độ 120Hz sẽ bị hạn chế đối với các mẫu Pro, vì Apple muốn phân biệt iPhone 14 Pro với các mẫu rẻ hơn trong dòng sản phẩm của mình. Nếu đó là một tính năng cần phải có đối với bạn và bạn không muốn mua một mẫu iPhone Pro đắt đỏ, thì việc chờ đợi iPhone 14 có vẻ là một quyết định hợp lý. 

Máy ảnh tốt hơn: Giống như bộ xử lý nhanh hơn đã nêu ở trên, những cải tiến về máy ảnh là tất cả nhưng chắc chắn sẽ xảy ra. Điều kém rõ ràng hơn là chính xác Apple sẽ cải thiện mọi thứ như thế nào và mẫu nào sẽ được chú ý nhiều nhất. Tin đồn về những cải tiến cụ thể của máy ảnh vẫn chưa xuất hiện, mặc dù một số trung tâm yêu cầu bồi thường liên tục xoay quanh các mẫu iPhone 14 Pro, có thể có camera chính 48MP. Đó sẽ là sự nâng cấp từ cảm biến 12MP mà Apple sử dụng trên dòng sản phẩm iPhone 13.

Sự trở lại của Touch ID: Apple đã loại bỏ cảm biến vân tay khỏi iPhone với sự xuất hiện của Face ID và notch từ iPhone X. Nhưng người hâm mộ iPhone sẽ thích Touch ID quay trở lại vì công nghệ quét khuôn mặt của Apple dù xuất sắc nhưng không hoạt động khi bạn đeo khẩu trang. 

Hiện tại chưa có gì chắc chắn rằng Touch ID sẽ trở lại trong iPhone 14, nếu có, nó có thể được trang bị dưới dạng cảm biến dưới màn hình hoặc Apple có thể tích hợp nó vào nút nguồn tương tự như cách nó hoạt động trên iPad Air và iPad mini hiện tại. 

Đừng quên iPhone SE 3 giá rẻ

Như đã nói ở trên, các mẫu iPhone 13 không phải là điện thoại mới duy nhất của Apple trong những tháng gần đây. Bạn cũng có lựa chọn các mẫu iPhone SE (2022), có cùng bộ xử lý A15 Bionic. Điều đó mang lại kết nối 5G cho iPhone SE, cũng như cải thiện hiệu suất so với thế hệ tiền nhiệm của nó. Và bạn có thể nhận được tất cả những điều đó trong một thiết bị có giá 429 USD - thấp hơn 270 USD so với iPhone 13 mini.

iPhone SE 3

Tuy nhiên, có rất ít thay đổi về iPhone SE. Mô hình năm 2022 vẫn thể hiện thiết kế chịu ảnh hưởng của iPhone 8, tương tự thế hệ tiền nhiệm và chỉ có một ống kính camera phía sau. Đáng chú ý hơn, Apple đã không thêm hỗ trợ Chế độ ban đêm cho iPhone SE (2022) - điều này dễ khiến nhiều người cảm thấy thất vọng lớn nhất với chiếc điện thoại mới này.

iPhone SE sẽ thu hút những người săn lùng món hời, những người đang bị ảnh hưởng bởi giá thành cao của những chiếc iPhone hàng đầu. Với iPhone 14 dự kiến ​​có giá khởi điểm 799 USD, những người săn hàng giá rẻ đó khó có thể tìm thấy nhiều niềm vui với những chiếc điện thoại sắp ra mắt vào mùa thu. Và nếu Apple loại bỏ mini khỏi dòng sản phẩm của mình như đã được đồn đại, điều đó có nghĩa là iPhone SE là lựa chọn duy nhất dành cho những người hâm mộ điện thoại nhỏ gọn (có thể iPhone 13 mini vẫn được giảm giá một chút khi iPhone 14 ra mắt).

iPhone 13: Mua ngay hay đợi thêm?

Hy vọng rằng những tin đồn về những gì đến từ Apple có thể giúp bạn tìm ra liệu iPhone 13 có phải là chiếc điện thoại phù hợp với bạn hay bạn đang đánh cược với việc chờ đợi các tính năng phù hợp hơn với danh sách mong muốn của mình. Một lần nữa, không có câu trả lời nào đúng cho câu hỏi này - tất cả phụ thuộc vào những gì bạn muốn từ một chiếc điện thoại và liệu Apple có khả năng cung cấp nó hay không, cho dù đó là bây giờ hay trong tương lai.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin