Chế độ khóa (Lockdown Mode) trên iPhone chạy iOS 16 là gì? Mang lại lợi ích gì cho người dùng?

Screen Shot 2022-07-08 at 16.11.08

Mới đây, Apple đã có một tin tức bảo mật lớn thông báo rằng iOS 16 sẽ giới thiệu một Chế độ Lockdown cho iPhone mới được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi các cuộc tấn công mạng tinh vi nhất như những cuộc tấn công do phần mềm gián điệp Pegasus của NSO thực hiện.

Apple nói rằng chế độ này cung cấp một mức độ bảo mật “cực cao” mà chỉ một tỷ lệ nhỏ những người có thể bị nhắm mục tiêu bởi các cuộc tấn công do nhà nước tài trợ. Nhưng nhiều người đã lập luận rằng mặc dù hầu hết chúng ta sẽ không bao giờ sử dụng nó, chúng ta vẫn có thể hưởng lợi từ nó…

Chế độ Lockdown trên iPhone

Apple đã công bố tính năng này vào ngày hôm qua (6/7), nói rằng nó sẽ được đưa vào một bản beta tiếp theo của iOS 16.

  • Tin nhắn: Hầu hết các loại tệp đính kèm tin nhắn không phải là hình ảnh đều bị chặn. Một số tính năng như xem trước liên kết sẽ bị tắt.
  • Duyệt web: Một số công nghệ web phức tạp, chẳng hạn như biên dịch JavaScript đúng lúc (JIT) bị vô hiệu hóa trừ khi người dùng loại trừ một trang web đáng tin cậy khỏi Lockdown Mode.
  • Dịch vụ của Apple: Các lời mời và yêu cầu dịch vụ đến, bao gồm cả cuộc gọi FaceTime sẽ bị chặn nếu người dùng trước đó chưa gửi cho người khởi tạo một cuộc gọi hoặc yêu cầu.
  • FaceTime: Các cuộc gọi FaceTime đến từ những người bạn chưa gọi trước đây sẽ bị chặn.
  • Album được chia sẻ: Album  được chia sẻ sẽ bị xóa khỏi ứng dụng Ảnh và các lời mời tham gia Album được chia sẻ mới sẽ bị chặn.
  • Kết nối có dây  với máy tính hoặc phụ kiện bị chặn khi iPhone bị khóa.
  • Không thể cài đặt cấu hình và thiết bị không thể đăng ký vào quản lý thiết bị di động (MDM), trong khi Chế độ khóa được bật.

Screen Shot 2022-07-08 at 16.11.45

Nhà sản xuất iPhone cảnh báo rằng chức năng của iPhone ở chế độ khóa sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và đó là một trong những lý do mà ArsTechnica cho rằng nó sẽ có hai lợi ích lớn hơn.

Giáo dục mọi người về an ninh

Mức độ bảo vệ cao nhất được cung cấp bởi Chế độ khóa (Lockdown mode) là nhiều hơn bất kỳ người dùng bình thường nào muốn hoặc cần, nhưng tác giả Dan Goodwin của trang web ArsTechnica nói rằng bằng cách cảnh báo về những hạn chế, Apple đang giáo dục mọi người về những đánh đổi liên quan.

Thật hữu ích khi Apple trả lời trước về việc Lockdown bổ sung thêm những “ma sát” cho trải nghiệm người dùng vì nó nhấn mạnh điều mà mọi chuyên gia bảo mật hoặc người yêu thích đều biết: Bảo mật luôn dẫn đến sự đánh đổi bằng khả năng sử dụng

Nếu bạn muốn bảo mật tốt hơn, hãy học cách làm mà không có các dịch vụ gây ra mối đe dọa lớn nhất. John Scott-Railton, một nhà nghiên cứu của Citizen Lab, người có kinh nghiệm về việc tư vấn cho nạn nhân của phần mềm gián điệp NSO cho biết  chế độ Lockdown cung cấp một trong những khóa học hiệu quả đầu tiên cho những người dễ bị tổn thương khi tắt thiết bị của họ hoàn toàn.

Cuộc thảo luận không thể tránh khỏi phát sinh từ một hình thức bảo vệ cực đoan như vậy cũng có khả năng làm nổi bật các tùy chọn hữu ích hơn cho người dùng iPhone thông thường, như Kiểm tra an toàn.

Screen Shot 2022-07-08 at 16.12.16

Các chính phủ đặc biệt thích giả vờ rằng không có nhược điểm về quyền riêng tư đối với các biện pháp được thiết kế để giúp phát hiện thông tin liên lạc khủng bố hoặc tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em - và điều đó hoàn toàn không phải vậy. Chúng ta đã thấy ví dụ mới nhất về điều này chỉ ngày hôm qua.

Một luật CSAM mới được đề xuất ở Anh có thể buộc tất cả các công ty nhắn tin sử dụng loại phương pháp tiếp cận quét từ phía khách hàng mà Apple đã lên kế hoạch triển khai để phát hiện tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em (CSAM) trên iPhone.

Một sửa đổi đối với Dự luật An toàn trực tuyến đã được đưa ra yêu cầu các công ty công nghệ xác định và xóa CSAM, ngay cả trong các tin nhắn riêng được mã hóa đầu cuối.

Càng nhiều người nhận thức được sự đánh đổi, họ càng có khả năng đưa ra quyết định sáng suốt hơn.

Tương lai chúng ta sẽ được cung cấp nhiều biện pháp bảo vệ hơn

Ngay bây giờ, Chế độ khóa có thể được bật hoặc tắt và Apple có thể quyết định những tùy chỉnh của tính năng này. Nhưng nhà sản xuất iPhone đã hứa sẽ cải tiến tính năng này theo thời gian và Goodwin lập luận rằng điều này có thể bao gồm kiểm soát chi tiết hơn.

Nếu Apple cho phép người dùng vô hiệu hóa các tin nhắn không được yêu cầu từ những người không xác định, tại sao Apple không thể cung cấp tùy chọn để tắt tính năng micrô, máy ảnh, GPS hoặc di động được tích hợp sẵn?

Screen Shot 2022-07-08 at 16.12.41

Với mức độ kiểm soát đó, người dùng có thể điều chỉnh các biện pháp bảo vệ phù hợp với nhu cầu của họ. Ví dụ: chúng ta có thể quyết định rằng nguy cơ bị nghe lén trong cuộc họp là mối quan tâm hiện tại của chúng ta, vì vậy bạn có thể tắt micrô nhưng để mọi thứ khác hoạt động.

Phát biểu về Quỹ Ford, Lori McGlinchey, giám đốc chương trình Công nghệ và Xã hội của quỹ, tuyên bố rằng "Việc buôn bán phần mềm gián điệp toàn cầu nhắm vào những người bảo vệ nhân quyền, nhà báo và những người bất đồng chính kiến, nó tạo điều kiện cho bạo lực, củng cố chủ nghĩa độc tài và ủng hộ đàn áp chính trị.

Mc Glinchey cho biết thêm rằng "Quỹ Ford tự hào hỗ trợ sáng kiến ​​phi thường này để hỗ trợ nghiên cứu và vận động xã hội dân sự chống lại phần mềm gián điệp đánh thuê. Chúng tôi phải xây dựng dựa trên cam kết của Apple, đồng thời mời các công ty và nhà tài trợ tham gia Quỹ Nhân phẩm và Công lý và mang lại nguồn lực bổ sung cho cuộc chiến tập thể này. "

Hãy nhớ rằng, "Chế độ khóa", mặc dù có sẵn cho người dùng iOS 16, iPadOS 16 và macOS Ventura đã thực sự được phát triển cho những người dùng có nguy cơ bị tấn công mạng nghiêm trọng vì công việc của họ hoặc vì họ thẳng thắn và không vấn đề công khai với một vấn đề nhất định. Do các tính năng bị chặn bởi "Chế độ khóa", nó không dành cho người dùng bình thường muốn bảo vệ dữ liệu cá nhân của họ.

Chúng ta có thể thấy lợi ích của phần Chế độ khóa trong Cài đặt, với các nút chuyển đổi cho các tính năng bảo mật riêng lẻ - còn bạn thì sao? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn trong phần bình luận.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14