“Bức thư tình” gửi đến điện thoại nhỏ và iPhone mini: Lời tạm biệt lẽ ra không nên xảy đến!

“Bức thư tình” gửi đến điện thoại nhỏ và iPhone mini: Lời tạm biệt lẽ ra không nên xảy đến!

Nếu hầu hết các tin đồn liên quan đến iPhone 14 Series thế hệ tiếp là đúng, Apple có thể đã tạm biệt phiên bản “Mini” trong dòng sản phẩm của họ. Với việc người dùng có một lựa chọn tầm trung lớn hơn, liệu chúng ta có cần một chiếc điện thoại nhỏ nữa không?

Nhu cầu điện thoại màn hình lớn vẫn là xu hướng

Những chiếc điện thoại khổng lồ dường như đang là xu hướng thịnh hành trong thời gian hiện tại. Trong thập kỷ qua, chúng ta đã thấy sự gia tăng đều đặn về kích thước trung bình của màn hình điện thoại thông minh. Nếu lấy chiếc iPhone đầu tiên (nó được xem là có màn hình lớn bất thường vào thời điểm đó) và so sánh nó với các tiêu chuẩn ngành hiện tại, thì chiếc iPhone trước đây sẽ bị lép vế so với những chiếc mẫu nhỏ nhất hiện nay. 

Nhưng màn hình lớn có thực sự là một điều tốt? Đối với nhiều người, câu trả lời sẽ là “có”, rất dứt khoát. Nhưng vẫn có một số người, bao gồm cả mình, không hiểu được sự khát khao của người dùng chúng ta về kích thước lớn.

Bây giờ sẽ là thời điểm hoàn hảo cho một tuyên bố từ chối trách nhiệm nhỏ. Phần lớn bài viết này dựa trên quan điểm cá nhân và kinh nghiệm của mình với điện thoại thông minh lớn hơn mức trung bình. Mình không tranh luận ủng hộ màn ảnh nhỏ, chỉ là đang cố gắng giải thích rằng họ xứng đáng có chỗ đứng riêng và vẫn có những người dùng sẽ chọn một màn hình nhỏ nếu nó không phải trả giá bằng những thỏa hiệp khác.

iPhone 13 mini

Ngoài ra, việc bỏ qua iPhone 14 mini không nhất thiết là cái chết của những chiếc điện thoại nhỏ hơn. Tuy nhiên, nó chỉ ra một xu hướng rõ ràng. Và xu hướng này chính xác là những gì mình muốn thảo luận trong bài viết này.

Tình trạng của thị trường

Bằng cách xem xét số lượng bán ra của iPhone 13 Series, có thể thấy rõ rằng màn hình lớn bán rất chạy. Thực tế là rất tốt. Đối với iPhone 14 Series, Apple được cho là đang có kế hoạch giới thiệu một phiên bản iPhone 14 Max với kích thước lớn. Không rõ chiến lược về lâu dài của nhà Táo như thế nào, tuy nhiên, rõ ràng là Apple đang cố gắng phục vụ tốt những người yêu thích điện thoại thông minh lớn hơn.

Lý do tại sao điều này có vấn đề là thực tế là trên thị trường Android, hầu như không thể tìm thấy một điện thoại thông minh có thể chấp nhận được với màn hình dưới 6 inch. Nếu Apple bỏ qua các tùy chọn nhỏ gọn hơn của họ cho phù hợp, màn hình nhỏ có thể biến mất hoàn toàn. Bây giờ mình sẽ giải thích lý do tại sao điều đó không nên xảy ra.

iPhone 14 Series

Tính di động

Thứ nhất, dường như mọi người đang đánh giá thấp tính di động và không biết rằng nó vô giá như thế nào. Lý do chính khiến chúng ta dành một lượng thời gian cao không tương xứng trên điện thoại thông minh của mình thay vì màn hình thông thường là thực tế là màn hình này luôn nằm trong tầm tay. Thông thường, bạn sẽ không cần phải suy nghĩ nhiều về cách bạn có thể mang theo điện thoại thông minh bên mình - chỉ cần đặt nó vào túi của bạn. 

Điều này ngày càng trở nên cồng kềnh. Đặc biệt là khi người dùng đang phải dùng các mẫu ốp lưng khá dày. Ốp lưng dày kết hợp với kích thước màn hình ngày càng phình to có nghĩa là bạn sẽ ngày càng khó có thể thoải mái mang theo thiết bị của bạn mọi lúc.

iPhone 13 mini

Về điều này, có thể thấy lý do tại sao các thiết bị có thể gập lại với kiểu dáng của dòng Galaxy Flip và Motorola Razr bán chạy hơn đáng kể so với các phiên bản lớn hơn của chúng. Phần lớn điều này là do sự khác biệt về giá cả, nhưng xu hướng cũng chỉ ra rằng ít nhất một số người dùng đánh giá cao mức độ tiện dụng để mang điện thoại đi khắp nơi mà không phải lo lắng về việc bạn sẽ làm gì với nó khi nó không được sử dụng.

Trải nghiệm điều khiển thoải mái

Đây là một mối quan tâm mà dường như nhiều người bỏ qua, theo kinh nghiệm của mình. Có thể suy đoán rằng phần lớn các nhà đánh giá công nghệ thuộc loại “người có bàn tay to” và đây là lý do tại sao rất ít người trong số họ cho rằng người có bàn tay nhỏ sẽ khó cầm nắm một thiết bị như Galaxy Note hoặc iPhone Pro Max như thế nào.

Mình là một người có bàn tay rất nhỏ và có thể nói từ kinh nghiệm, khi dùng một chiếc điện thoại lớn, mình hầu như không thể cầm nắm được khi sử dụng bằng một tay hàng ngày, đây rõ ràng không phải là một trải nghiệm thú vị. Không chỉ khó tiếp cận tới một số phần nhất định của màn hình mà việc đánh rơi chiếc điện thoại lớn, đắt tiền cũng là điều bạn phải làm quen. Mọi thứ thậm chí còn trở nên hài hước hơn khi bạn đang trên giường và điện thoại rơi thẳng vào mặt.

iPhone 13 mini

Quay trở lại trải nghiệm cá nhân của mình, mình đã từng sở hữu một chiếc Galaxy Note 4 trước đây, được nâng cấp từ iPhone 5s. Mình đã bán chiếc Note sau 6 tháng sử dụng. Mặc dù nó là một chiếc điện thoại thông minh rất ấn tượng, nhưng mình không thể chấp nhận được việc phải đối mặt với những khó chịu về trải nghiệm cầm nắm, thậm chí là bị đau tay để có thể sử dụng điện thoại thông minh của mình.

Màn hình lớn không phải lúc nào cũng cần thiết

Rất đúng là hầu hết người dùng bình thường chủ yếu dựa vào điện thoại thông minh của họ để trải nghiệm nội dung và phần lớn mục đích sử dụng công nghệ hàng ngày của họ là mạng xã hội, hoạt động liên quan đến công việc,... Đây thường là lý do chính đằng sau việc thúc đẩy mở rộng kích thước màn hình. Nó thực sự tạo ra sự khác biệt cho dù bạn đang xem phim trên màn hình 5 inch hay 7 inch. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các nhiệm vụ năng suất chuyên sâu.

Tuy nhiên, vẫn có một số (bao gồm cả bản thân mình) sử dụng điện thoại thông minh của họ cùng với một số thiết bị khác. Khi bạn có một chiếc máy tính bảng 10 inch chuyên dụng trở lên, việc trải nghiệm phương tiện trên điện thoại thông minh của bạn là rất ít (ngay cả khi nó có màn hình 7 inch).

iPhone mini

Do đó, đối với mình, điện thoại thông minh phục vụ một số mục đích cụ thể, nhưng không mục đích nào trong số đó yêu cầu màn hình lớn. Nếu phải làm điều gì đó có thể được thực hiện tốt hơn trên một chiếc điện thoại thông minh màn hình lớn hơn, thì một chiếc điện thoại thông minh 5,5 inch là đủ tốt để thực hiện công việc.

Thỏa hiệp không phải lúc nào cũng lý tưởng

Nếu bạn là người dùng đã trải qua một số điều mình đã chia sẻ và giải thích ở trên, thì rõ ràng là lớn hơn không nhất thiết phải tốt hơn. Vấn đề là ngay cả khi bạn nhận thức rõ ràng những ràng buộc đi kèm với màn hình lớn hơn, các tùy chọn mà bạn có với tư cách là người tiêu dùng không phải là lý tưởng.

Thông thường, điện thoại nhỏ hơn tạo ra sự thỏa hiệp ở ít nhất một trong những bộ phận này - sức mạnh xử lý, chất lượng hiển thị và chất lượng xây dựng. Mình không xem xét việc giảm tuổi thọ pin, vì đây là điều mà người dùng điện thoại nhỏ phải chấp nhận - điện thoại nhỏ, pin nhỏ.

Một số người không muốn điện thoại thông minh của họ có màn hình chỉ ở mức đủ nhìn, chipset 1 năm tuổi hoặc mặt lưng bằng nhựa. Trước những sự đánh đổi này, một số người thích phải lựa chọn gắn bó với màn hình lớn hơn.

Tại sao iPhone mini lại đặc biệt?

Đây là lý do tại sao mình yêu mến iPhone mini rất nhiều. Apple đang cung cấp cho bạn một chiếc điện thoại nhỏ hơn nhưng đi kèm với vô vàn tính năng tuyệt vời. Bạn nhận được cùng một hiệu suất tuyệt vời của chip A15, chất lượng và vật liệu xây dựng hoàn hảo và một màn hình đẹp (ngay cả khi nhỏ hơn).

iPhone mini

Ngay cả camera của iPhone mini cũng cho ra những bức ảnh có chất lượng đáng nể, sánh ngang với những chiếc iPhone lớn hơn. Bạn sẽ khó tìm được một chiếc điện thoại có kích thước tương tự nhưng lại có camera tốt hơn.

Vì vậy, iPhone mini, mặc dù không dành cho tất cả mọi người, nhưng nó rõ ràng vẫn có một chỗ đứng nhất định trên thị trường, dù chỉ là một ngách nhỏ. Và nó thực hiện điều này thanh lịch hơn nhiều so với những chiếc iPhone thu nhỏ trước đây (chẳng hạn như dòng C hoặc SE). Đây là lý do tại sao mình hy vọng rằng iPhone mini chỉ đơn giản là bỏ qua một thế hệ và không bị loại bỏ hoàn toàn.

Hy vọng nào cho iPhone mini?

Từ lâu, Apple đã cố gắng tỏ ra hợp lý khi phản ứng với sự thúc đẩy của thị trường đối với điện thoại thông minh lớn hơn. Đúng vậy, iPhone đã trở nên lớn hơn trong những năm qua, nhưng chúng gần như luôn nhỏ hơn so với các đối thủ Android tương ứng.

Có lý do chính đáng để tin rằng đây không phải là sự kết thúc của iPhone mini. Trong năm nay, viên ngọc nhỏ sẽ không nhận được tình yêu như nó xứng đáng có được, nhưng năm sau có thể sẽ khác. Cho đến nay, Apple đã chứng minh rằng họ hiểu lợi ích của kích thước ở cả hai đầu của quang phổ. Chúng ta hãy hy vọng họ sẽ không quên dòng iPhone đáng được trân trọng này.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin