iPhone 13 series có còn đáng mua sau khi iPhone 14 ra mắt? Lựa chọn mua thế nào cho đáng?

iPhone 14 series đã chính thức mở bán với giá khởi điểm tương tự như iPhone 13 series. Vậy iPhone 13 có còn đủ “thơm”, đáng để mua hay buộc phải chọn iPhone 14?

Ngay cả con gái của cố chủ tịch Steve Jobs còn đăng story “khịa” iPhone 14 chả khác gì iPhone 13. Thậm chí iPhone 13 series còn có giá rất tốt, chênh lệch đến hơn 2-3 triệu đồng so với iPhone 14 series. Liệu mẫu mới có luôn là sự lựa chọn đúng đắn?

Mỗi đời máy có tận 4 mẫu, không phải mẫu nào cũng có sự nâng cấp rõ rệt, hãy cùng mình điểm qua một số điểm nổi bật của từng mẫu iPhone 13 so với “hậu bối” iPhone 14 series nhé!

iPhone 13 mini – Sự lựa chọn duy nhất

Dù doanh số có ảm đạm, nhưng sự thiếu vắng phiên bản mini trên iPhone 14 thực sự là điều rất đáng tiếc. Dạo quanh internet, đã có cơ số người sử dụng dòng mini kể từ iPhone 12 và rất thích thú với thiết kế nhỏ gọn nhưng vẫn mang trong mình cấu hình “quái vật” đầu bảng của Apple mà không bị cắt đi bất kỳ chi tiết cấu hình nào, ngoại trừ thời lượng pin do giới hạn về kích thước vật lý.

iPhone 13 mini là điện thoại nhỏ tốt nhất hiện tại

Đối với iPhone 13 mini, thời lượng pin đã ổn hơn rất nhiều so với mẫu tiền nhiệm, thậm chí có thể gọi iPhone 13 mini là smartphone màn hình nhỏ tốt nhất thế giới, hoàn hảo về cấu hình lẫn thời lượng pin. Dĩ nhiên là không thể mong chờ được thời lượng pin trâu như trên iPhone 13, nhưng iPhone 13 mini cũng đã có dung lượng tương tự máy Android có pin từ 3800 – 4200 mAh.

Về mặt cấu hình cũng như chất lượng màn hình, camera thì không có gì để bàn cãi, quá ngon đối với một máy mini. Thực sự nếu bạn thích iPhone nhưng vẫn muốn màn hình nhỏ, hay nâng cấp từ iPhone 12 mini lên thì hãy lấy ngay iPhone 13 mini thôi. Hiện tại model này vẫn đang là điện thoại màn hình nhỏ tốt nhất hiện nay. Và có lẽ vài năm nữa vẫn thế, dòng mini đã chính thức bị Apple “vứt xó”, không có cơ hội quay lại.

iPhone 13 mini có cấu hình khủng, pin tốt, rất đáng mua

iPhone 13 và iPhone 14 – Chênh lệch không nhiều

Dạo gần đây có 2 thứ bàn tán nhiều nhất sau sự kiện của Apple: Dynamic Island (phần về iPhone Pro sẽ nói sau) và iPhone 13 vs iPhone 14. Không hề có bất kỳ so sánh gì nhiều, chủ yếu là sự châm chọc giữa “anh em sinh đôi” iPhone 14 và iPhone 13.

Trước giờ trong lịch sử của Apple, có lẽ đây là hai mẫu iPhone khác “số thứ tự” giống nhau nhất, nếu đặt cạnh nhau sẽ không biết đâu là 13 và đâu là 14. Ngày trước, các mẫu giống nhau hoàn toàn về thiết kế thường có hậu tố S, hoặc các đời cách thế hệ về số sẽ có những thay đổi nhỏ, iPhone 11 viền tròn camera vuông, iPhone 12 viền phẳng sắc cạnh, iPhone 13 camera đặt xéo. Dù gì cũng có thể nhận biết bằng mắt được, riêng iPhone 13 và 14, thiết kế đã thực sự bị “nhai lại” từ A-Z.

iPhone 13 y hệt iPhone 14

Tạm gác qua thiết kế, iPhone 14 có cấu hình mạnh, nhưng cũng không mạnh hơn iPhone 13 là bao. Cả hai đều dùng chip Apple A15, vâng lần đầu Apple dùng lại chip đời cũ trên một đời iPhone mới, chỉ khác rằng chip A15 này có 5 nhân GPU, nhiều hơn so với A13, mạnh ngang iPhone 13 Pro Max. Thật sự nếu so sánh thì đây chỉ đáng là một “option” nâng cấp máy chứ gọi là đời máy thì hơi quá. Cùng với đó là RAM 6GB, tăng 2GB so với đời cũ, cũng đáng khen.

Có lẽ động lực để bạn lựa chọn giữa 2 đời máy 13 và 14 sẽ là camera. Chất lượng chụp ảnh trên iPhone 14 được Apple giới thiệu sẽ mang lại chất lượng vượt trội hơn 2.5 lần với Photonic Engine và khẩu độ nhỏ hơn (1.5 so với 1.6 trên iPhone 13). Ngoài ra còn có thêm chế độ Action Mode giúp quay phim như Gimbal và camera selffie 12MP để hỗ trợ chụp ảnh tự sướng “nét căng”. Chung quy lại, camera trên iPhone 14 là sự pha trộn của camera trên iPhone 13 Pro kết hợp cùng công nghệ mới của iPhone 14 Pro.

Hơn thua nhau ở chất lượng ảnh mà thôi

Chung quy lại, đối với iPhone 13 và iPhone 14, sự khác biệt rõ rệt nhất nằm ở camera và… nhẹ hơn 8gram. Còn lại thì hầu như là bình cũ, rượu cũ. Nếu bạn nâng cấp vì camera, hãy nâng cấp vì chúng thực sự rất đáng. Còn nếu nâng cấp chỉ vì để chơi game thì nên cân nhắc nâng lên iPhone 14 Plus để có trải nghiệm đầy đủ.

iPhone 14 Plus – “Kẻ huỷ diệt” mới trong thế giới smartphone màn hình lớn, nhưng 13 Pro Max cũng thế 

iPhone 14 không khác gì nhiều iPhone 13 ở phần ruột và thiết kế. iPhone 14 Plus cũng thế nhưng được cái to xác hơn, nhưng nó cũng đủ để giúp iPhone 14 Plus thật sự hấp dẫn nhưng không “đụng chạm” đến đàn anh iPhone 14 Pro và Pro Max, nhưng với các đàn em thì có.

Có thể bạn chưa biết, giá của iPhone 13 Pro Max so với iPhone 14 Plus “xêm xêm” nhau ở mức 27 triệu. Nếu so với iPhone 14 Plus, thì iPhone 13 Pro Max vẫn đáng mua trong thời điểm này. Bởi vì iPhone 14 Plus chính là iPhone 13 Pro Max phiên “kiếp sau”.

iPhone 14 Plus sẽ cạnh tranh trực tiếp với người em 13 Pro Max

Phần cứng bao gồm: Chip của 13 Pro Max, camera cũng của 13 Pro Max nhưng bị cắt bớt 1 camera, màn hình chung cấu hình với dòng Pro Max nhưng bị cắt 120Hz. Đổi lại đó ta có iPhone 14 Plus với thuật toán camera Photonic Engine chụp sáng xịn xò hơn, quay phim Action Mode chống rung đỉnh cao và bộ vỏ nhẹ hơn rất nhiều, iPhone 13 Pro Max chủ yếu bị chê bởi độ “thừa cân” của nó (238 gram), trong khi iPhone 14 Plus chỉ 203 grams.

Chung quy lại, nếu so với iPhone 14 Plus thì iPhone 13 vẫn còn rất nhiều “đất diễn”, thậm chí lấn lướt iPhone 14 Plus nếu so về màn hình hay vật liệu thiết kế. Tuy nhiên nếu bạn còn phân vân giữa hai mẫu này thì hãy nhanh tay nhanh chân quyết định vì iPhone 13 Pro Max đã bị khai tử, số lượng tại các đại lý là có hạn. Sẽ nhanh thôi dòng iPhone 13 Pro Max sẽ nhanh chóng “bay hết” hàng mới, để nhường sân cho iPhone 14 Plus và iPhone 14 Pro, Pro Max.

iPhone 13 Pro Max vẫn rất đáng mua nếu so với iPhone 14 Plus

Tại Byluunhatuan, giá iPhone 13 Pro Max hiện đang rất tốt, chỉ hơn 26 triệu cùng với nhiều ưu đãi, hãy nhanh chân mua trước khi hết hàng nhé.

iPhone 14 Pro, Pro Max vs iPhone 13 Pro, Pro Max – Bùng nổ, khác biệt rõ rệt

Đối với mình, iPhone 14 Pro và Pro Max mới thực sự là bản nâng cấp một dòng đời trên iPhone. Một thiết kế ở mặt trước khác biệt cùng với đó là những tính năng độc đáo, bỏ xa thế hệ cũ một khoảng rất dài, nâng cấp quá đáng “đồng tiền bát gạo”.

Không bàn nhiều về cấu hình bởi vì chắc chắn iPhone 14 Pro Max sẽ mạnh hơn iPhone 13 Pro Max và tiết kiệm pin hơn, AI mạnh hơn, xử lý ảnh mạnh hơn và đặc biệt có khả năng chống nhiễu hình để phục vụ cho màn hình. Ngoài sự khác biệt về chip là điều không cần phải bàn nhiều, những tính năng ở màn hình và camera mới là đáng nói.

iPhone 14 Pro, Pro Max nâng cấp rất đáng kể

Sự nâng cấp camera trên iPhone 14 Pro Max là minh chứng cho việc rồi Apple cũng sẽ phải chạy theo thông số. Camera chính lên đến 48MP đã thực sự đem lại những nước ảnh với chi tiết nổi bật và khả năng zoom 2X như zoom cơ học, khả năng chụp đêm tốt, Pro Raw 48MP cùng với nhiều công nghệ độc quyền trên dòng Pro đã khiến cho iPhone 13 Pro Max “không có cửa”, mọi thứ đều vượt trội hơn về mặt camera. Nếu chỉ so về camera giữa 13 Pro so với 14 Pro thì 13 Pro không còn đáng mua nữa, thậm chí có rẻ hơn 2-3 triệu cũng không hề đáng.

Ngoài ra còn phần thiết kế, mặt sau giống hệt, đồng ý nhưng mặt trước thì hoàn toàn khác. Không giống với iPhone 14 khó nhận diện so với iPhone 13, iPhone 14 Pro và Pro Max có mặt trước luôn sáng ở tần số 1Hz cùng với đó là Dynamic Island cực kỳ ấn tượng khi có thông báo. Nếu bạn phân vân giữa iPhone 13 Pro với iPhone 14 Pro về mặt thiết kế, thì iPhone 13 Pro và Pro Max không đáng. Đặc biệt nếu bạn đặt sự lâu dài của thiết kế lên hàng đầu, thì càng không đáng do thiết kế Dynamic Island được cho là sẽ kéo dài trên những đời tiếp theo, còn thiết kế tai thỏ đã cũ.

iPhone 14 Pro, Pro Max
iPhone 14 Pro, Pro Max “ao chình” đàn em

Tuy nhiên nếu bạn so về giá giữa 2 dòng Pro và Pro Max thì phía iPhone 13 Pro lại đáng mua hơn. Hiện tại giá đã ổn định, “chạm đáy”, rẻ hơn iPhone 14 Pro, Pro Max khoảng tận 3 triệu nên đây là một món hời. Ngoài giá ra thì bạn nên chọn iPhone 14 Pro, Pro Max. iPhone 13 Pro, Pro Max chỉ nên phân vân với iPhone 14 Plus mà thôi.

Tạm kết 

Chung quy lại, các mẫu iPhone 13 series hiện tại vẫn đang rất đáng mua, thậm chí sau khi iPhone 14 series mở bán thì chúng vẫn đáng mua do sự phân bổ giá quá tốt tại thị trường trong nước. Thêm vào đó việc nâng cấp không rõ rệt khiến cho iPhone 13 vẫn rất hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng thông thường, riêng dòng Pro, Pro Max thì iPhone 14 thực sự đã tạo nên một cú hích, đáng mua hơn so với đời cũ.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin