iPhone 14 sẽ là một phiên bản iPhone 13S: Chiến lược "bình cũ rượu mới" này liệu có mang lại sự thành công cho Apple?

iPhone 14 sẽ là một phiên bản iPhone 13S: Chiến lược

Có vẻ như iPhone của Apple đã đạt đến đỉnh cao, ít nhất là dựa trên sự thành công của mô hình tiêu chuẩn, iPhone 13 trở thành mẫu smartphone bán chạy nhất thế giới Q1/2022. Vậy với iPhone 14, Apple đang “ấp ủ âm mưu” gì để duy trì đà tăng trưởng này?

Tim Cook & Co rất giỏi trong lĩnh vực tiếp thị và Apple được công nhận thương hiệu vô song, vì vậy hàng triệu mọi người vẫn sẽ mua iPhone 14. Nhưng bây giờ, với những tin tức không mấy tốt đẹp ( dựa trên rò rỉ và tin đồn), có vẻ như iPhone 14 sẽ không nhận được sự nâng cấp đáng kể.

Mẫu "S" cuối cùng (chính thức) của Apple là iPhone XS, trông giống hệt iPhone X. Kể từ đó, công ty dường như đã học được một bài học thương hiệu quan trọng, vì vậy sau đó, nhà Táo  đã ra mắt iPhone 11, iPhone 12 và iPhone 13 - mặc dù chỉ có sự khác biệt nhỏ giữa các phiên bản, mẫu "S" đã bị loại bỏ. Tuy nhiên, năm 2022 dường như thực sự là một "năm S" ngụy trang cho iPhone 14 và iPhone 14 Max.

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét những gì gợi ý rằng iPhone 14 sẽ giống một mẫu "iPhone 13S" hơn, nhưng những nâng cấp dự kiến ​​cũng có thể thực sự khiến nó trở thành một lựa chọn khả thi cho những người sử dụng iPhone cũ hơn. Liệu bạn sẽ tốt hơn với một chiếc iPhone 13 rẻ hơn hoặc thậm chí chờ đợi iPhone 15 thay vì mua iPhone 14?

iPhone 14

iPhone 14 trở thành chiếc iPhone hàng đầu đầu tiên sử dụng lại bộ vi xử lý cũ, nhưng Apple sẽ loại bỏ nó

  • iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max nhận chip A16 Bionic hoàn toàn mới
  • iPhone 14 và iPhone 14 Max sử dụng lại cùng một bộ xử lý A15 Bionic được tìm thấy trong dòng sản phẩm iPhone 13

Đó là một tin tức khá quan trọng, và trên mọi phương diện, đó cũng là một tin xấu cho những ai muốn có một chiếc iPhone mới rẻ nhất. Nhưng không phải vì những lý do giống như bạn đang mong đợi. Đối với những ai chưa hiểu rõ, A15 Bionic vẫn là chip nhanh nhất trên thị trường, ngay cả sau một số bản phát hành mới hơn của Qualcomm và MediaTek kể từ tháng 9 năm 2021. 

Vì vậy, chúng ta nên biết rằng "chip chậm" không phải là một vấn đề đáng để bận tâm, và nó cũng sẽ chẳng thể “giết chết” iPhone 14. Và đó là nơi Apple sẵn sàng xoay chuyển mọi thứ theo hướng có lợi cho mình. Mặc dù điều này chưa được xác nhận, nhưng hy vọng Apple sẽ thực sự sử dụng chip của iPhone 13 Pro cho iPhone 14 và 14 Max thay vì chip từ iPhone 13 và iPhone 13 mini.

A15 Bionic

Trong trường hợp bạn chưa biết, về mặt kỹ thuật, SoC trên iPhone 13 Pro khác và tốt hơn so với SoC trên iPhone 13 vì nó sử dụng thêm một lõi GPU (bị vô hiệu hóa trên phiên bản tiêu chuẩn). Mặc dù điều này hầu như không tạo ra sự khác biệt trong việc sử dụng trong sử dụng thực tế, ngay cả khi nói đến các tác vụ nặng, nhưng đủ để Apple nói rằng chip trên iPhone 14 không giống với chip trên iPhone 13 và điều này sẽ không sai.

iPhone 14: Sáng tạo 15 năm tuổi của Steve Jobs đạt hiệu suất cao nhất: Đây có phải là một vấn đề thực sự?

Mặc dù chúng ta chưa bao giờ thấy một chiếc iPhone hàng đầu mới với chip cũ cho đến nay, nhưng trên thực tế, mức tăng sức mạnh xử lý qua từng năm không có ý nghĩa như bạn có thể nghĩ. Ví dụ, chip A15 Bionic được tìm thấy trong dòng iPhone 13 chỉ nhanh hơn 7 - 10% so với A14 Bionic được tìm thấy trong dòng iPhone 12, bản thân nó chỉ nhanh hơn 7 - 10% so với người tiền nhiệm A13 Bionic, cung cấp năng lượng cho iPhone 11.

Sự khác biệt lớn hơn được nhìn thấy trong quy trình sản xuất, trong đó chu kỳ iPhone 11 - iPhone 12 chuyển từ 7nm lên 5nm, làm cho iPhone 12 hiệu quả hơn. Tuy nhiên, có lẽ do tình trạng thiếu chip toàn cầu, iPhone 13 đã phải sử dụng quy trình xử lý 5nm tương tự. Nhưng nó thậm chí còn khó hiểu hơn, bởi vì iPhone 13 vẫn đạt được hiệu suất đáng kể so với người tiền nhiệm của nó nhờ pin lớn hơn và ProMotion trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max (phá vỡ tất cả các kỷ lục về thời lượng pin theo như các điện thoại hàng đầu có liên quan) .

Tất cả những gì đang được nói có nghĩa là, nếu có điều gì đó phải lo lắng khi nói đến bộ xử lý của iPhone 14, đó là liệu chip/điện thoại này có thể tận hưởng cùng một số bản cập nhật iOS như iPhone 14 Pro, sẽ chạy trên một phiên bản mới hơn hay không. SoC 4nm, so với SoC 5nm được tìm thấy trong iPhone 13.

Apple

Chúng ta sẽ biết câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi này trong khoảng 5 năm nữa khi Apple cuối cùng ngừng gửi các bản cập nhật cho iPhone 13 và iPhone 14. Tuy nhiên, phỏng đoán là Apple hoàn toàn sẽ cung cấp cho iPhone 14 và iPhone 14 Max cùng số lượng bản cập nhật iOS như iPhone 14 Pro vì chúng thuộc cùng một dòng điện thoại, mặc dù có sự khác biệt về phần cứng.

Dù sao, điều quan trọng là SoC cũ trên iPhone 14 và iPhone 14 Max vẫn sẽ mạnh hơn bất kỳ chip nào (không phải của Apple) hiện có và đủ khả năng để cung cấp cho bạn hiệu suất mượt mà trong bốn năm năm tới. iPhone tiêu chuẩn (iPhone 14 và iPhone 14 Max) hoặc iPhone mà hầu hết mọi người mua đang đạt đến đỉnh điểm và hiệu suất khá cao theo đúng nghĩa đen - đó là bởi vì Apple đang cố gắng phân biệt nó với các anh chị em Pro, thứ mà công ty phải bán thêm.

iPhone 14: Thiết kế tương tự như trước đây nhưng mẫu iPhone 14 Max mới sẽ trở thành điểm nhấn

Yếu tố rõ ràng khác khiến iPhone 14 trở thành iPhone 13S là mô hình 2022 mới dự kiến ​​sẽ sử dụng lại cùng một thiết kế cũ mà chúng ta đã thấy kể từ iPhone 12. Không giống như các mẫu Pro, iPhone 14 dự kiến ​​sẽ giữ lại phần notch “khét tiếng”, mặc dù mang tính biểu tượng, nhưng công bằng mà nói thì nó đang dần lỗi mốt...

Tất nhiên, ưu đãi tiết kiệm cho Apple ở đây là mẫu iPhone 14 Max hoàn toàn mới, dự kiến ​​có giá khởi điểm 900 USD. Mặc dù ngay từ cái nhìn đầu tiên, nó không có ý nghĩa gì, chiếc điện thoại này thay thế iPhone 13 mini, đặt dấu chấm hết cho những nỗ lực sản xuất điện thoại nhỏ của Apple.

iPhone 14 Max

iPhone 14 Max sẽ có màn hình 6,7 inch lớn hơn và pin lớn hơn đáng kể so với iPhone 14 thông thường (dự kiến ​​sẽ giữ lại màn hình 6,1 inch). Mặc dù 14 Max không phải là một khái niệm hoàn toàn mới đối với Apple (họ đã có iPhone Pro Max), nhưng nó sẽ mang lại cảm giác hoàn toàn mới cho những ai muốn trả ít hơn và nhận được nhiều hơn.

Apple nhận ra nhu cầu về điện thoại có màn hình lớn hơn và pin lớn hơn, cho phép bạn thưởng thức nội dung một cách đắm chìm hơn và lâu hơn. Do đó, không nghi ngờ gì về việc khách hàng sẽ phản hồi tích cực với số tiền mà họ bỏ ra để mua iPhone 14. Trên thực tế, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu iPhone 14 Max trở thành mẫu iPhone 14 bán chạy nhất (đặc biệt nếu các mẫu Pro tăng giá).

iPhone 14 và iPhone 14 Max có phần cứng camera không quá đột phá nhưng có camera selfie 12MP hoàn toàn mới

Apple thích "tái chế" phần cứng iPhone Pro bằng cách trang bị nó cho iPhone tiêu chuẩn mới và năm nay dự kiến cũng sẽ không có bất kỳ sự khác biệt nào. Khi nói đến phần cứng máy ảnh, iPhone 13 đã vay mượn các cảm biến giống hệt từ iPhone 12 Pro Max 2020, và chỉ có nghĩa là iPhone 14 và iPhone 14 Max sẽ mượn camera chính và góc siêu rộng của iPhone 13 Pro. .

Đúng vậy - không phải iPhone 13, mà là iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max. Nói cách khác, đó là tin tốt cho những ai có thể đang tìm mua một mẫu iPhone 14 tiêu chuẩn, mẫu này sẽ được tận hưởng phần cứng máy ảnh hàng đầu. Chắc chắn rồi, sẽ là cấp cao nhất năm 2021, nhưng vẫn…

Camera iPhone 14

Lý do Apple có thể hào phóng hơn với người dùng định hướng ngân sách của mình vì iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max đang có camera 48MP hoàn toàn mới, đủ để phân biệt giá rẻ hơn so với các mẫu đắt tiền hơn nhờ các tính năng như quay video 8K gốc, cảm biến chính lớn hơn và ảnh tổng thể chi tiết hơn. 

Một ngoại lệ đối với quy tắc tái chế phần cứng của Apple sẽ là camera selfie của iPhone 14 và iPhone 14 Max, được cho là sẽ nhận được nâng cấp cần thiết lên cảm biến 12MP hoàn toàn mới với khẩu độ f/1.9 rộng hơn với khả năng tự động lấy nét. Điều này sẽ giúp bạn và bạn bè của bạn tập trung khi chụp ảnh và quay video về chính bạn, đồng thời cải thiện chất lượng ánh sáng yếu.

Tạm kết: Bạn nên mua iPhone 14... iPhone 13 hay... đợi iPhone 15?

Chắc chắn, iPhone 14 và iPhone 14 Max đang sử dụng cùng một notch cũ và thậm chí chúng còn được cho là sẽ sử dụng cùng một chip A15 Bionic được tìm thấy trong iPhone 13. Sau đó, một lần nữa, notch sẽ chứa Face ID giống như trên iPhone 14. Pro và thiết lập chip GPU A15 Bionic 8 nhân từ iPhone 13 Pro sẽ giúp bạn tiếp tục phát triển trong nhiều năm tới.

Ngoài ra, camera của iPhone 13 Pro vẫn rất đáng kinh ngạc và nó sẽ được đem lên chiếc iPhone 14 có giá 800 USD của Apple. Hơn nữa, bạn đang nhận được một máy ảnh tự sướng hoàn toàn mới - giống như trên iPhone 14 Pro.

Thời lượng pin của iPhone bình dân cũng được kỳ vọng sẽ lập kỷ lục mới nhờ iPhone 14 Max và tôi chắc chắn rằng hàng triệu khách hàng sử dụng iPhone sẽ đánh giá cao điều này.

iPhone 14

Mua iPhone 13 thay vì iPhone 14?

Nếu một camera tự sướng mới và một chiếc iPhone 14 Max lớn hơn (với pin lớn hơn) không hấp dẫn bạn, thì không có lý do gì để không nhận một chiếc iPhone 13 với giá rẻ hơn 200 - 400 đô la. Cùng một con chip, gần như cùng một máy ảnh, cùng một thiết kế ... đó là điều không có gì phải bàn cãi đối với những người có ngân sách hạn hẹp.

Bỏ qua iPhone 14 và đợi iPhone 15 (với USB-C)?

Sau nhiều thời gian "rò rỉ" và tin đồn, iPhone 15 hiện được cho là sẽ chuyển sang USB-C nhờ luật mới của châu  u (vẫn chưa được hoàn thiện) và đây là lý do lớn nhất để chờ đợi mẫu 2023. Theo người mách nước đáng tin cậy, Ross Young, iPhone 15 sẽ chuyển sang thiết kế lỗ kép mới (giống như iPhone 14 Pro), một bộ vi xử lý mới (có thể là A16 Bionic từ iPhone 14 Pro) và tất nhiên, mang đến nhiều tinh chỉnh hơn nữa mà vẫn chưa được tiết lộ bởi các rò rỉ và tin đồn.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14