Loa Macbook bỗng dưng bị rè, mẹo kiểm tra lỗi ở đâu và cách khắc phục

Loa Macbook bỗng dưng bị rè, mẹo kiểm tra lỗi ở đâu và cách khắc phục

Nếu không bật - tắt loa Macbook đúng cách, bộ phận này dễ bị hỏng và làm ảnh hưởng đến việc phát nhạc và xem phim của bạn. Với trường hợp loa Macbook bỗng dưng bị rè, Byluunhattuan sẽ hướng dẫn kỹ hơn cho bạn cách khắc phục cũng như biết rõ các nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này nhé!

1. Loa Macbook bị bám bụi

Sau khoảng thời gian dài sử dụng hoặc lâu ngày không dùng, bộ phận loa Macbook có thể bị bám bụi, dẫn đến chất lượng loa kém và âm thanh không còn nghe rõ như lúc trước.

Cách khắc phục:

Để khắc phục được tình trạng này, bạn cần có chuyên môn vì bắt buộc phải mở lớp vỏ máy Macbook để kiểm tra và tiến hành vệ sinh loa bên trong. Các bước thực hiện như sau :

  • Bước 1: Tắt nguồn Macbook, dùng tua-vít để vặn các con ốc ở mặt đáy laptop.
  • Bước 2: Tách lớp vỏ máy để lộ ra các bộ phận Macbook bên trong.
  • Bước 3: Sử dụng bình xịt vệ sinh chuyên dụng để tiến hành vệ sinh loa bên trong của Macbook.
  • Bước 4: Kiểm tra, rồi lắp lại các bộ phận và vỏ máy như ban đầu.

*Lưu ý: Bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Apple Care của hãng. Khi muốn vệ sinh hay kiểm tra, sửa chữa bất kì vấn đề nào liên quan đến Macbook, thì bạn có thể mang máy đến các Trung tâm ủy quyền của Apple hoặc cửa hàng mua để được nhân viên hỗ trợ kiểm tra và vệ sinh máy nhanh chóng.

Loa Macbook bị bám bụi

2. Xung đột phần mềm

Trong quá trình sử dụng Macbook, bạn có thể cài đặt quá nhiều phần mềm để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của mình. Tuy nhiên, các phần mềm này có thể bị xung đột với nhau, khiến cho driver âm thanh bị lỗi hoặc không hoạt động, dẫn đến loa Macbook Pro, Macbook Air có thể bị rè.

Cách khắc phục:

Bạn hãy thử kiểm tra và tiến hành cập nhật phiên bản mới cho Macbook để khắc phục sự cố loa bị rè. Ngoài ra, bạn cũng có thể reset lại PRAM và SMC bằng cách:

  • Để reset PRAM: Nhấn tổ hợp phím Command + Option + P + R.
  • Để reset SMC: Nhấn tổ hợp phím Shift + Control + Option và nút nguồn.

Xung đột phần mềm trên macbook

3. Loa bị vào nước

Khi sử dụng Macbook, bạn có thể vô tình làm cho nước rơi vào bộ phận loa hoặc đặt máy tính ở khu vực ẩm ướt trong suốt thời gian dài, thậm chí là vũng nước. Vì thế, nước có thể len lỏi vào sâu bên trong mạch loa, khiến cho loa bị rè khi bạn phát nhạc.

Cách khắc phục:

Bạn hãy nhanh chóng mang laptop đến cửa hàng điện tử gần nhất để nhờ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ. Tránh xử lý tại nhà, vì bạn có thể khiến cho tình trạng loa Macbook trở nên hỏng nặng hơn do nước có thể làm ảnh hưởng đến các bộ phận vi mạch khác trong máy.

Loa Macbook bị vào nước

4. Đứt dây loa hoặc chân tiếp xúc lỏng

Khi Macbook xuống cấp, phần dây loa bên trong có thể bị đứt hoặc chân tiếp xúc bị lỏng, khiến cho loa bị rè khi phát tiếng.

Cách khắc phục:

Bạn cần kiểm tra lại chân tiếp xúc và tình trạng dây loa. Nếu chúng bị hỏng, bạn nên thay linh kiện chính hãng mới để đảm bảo cho sự hoạt động loa Macbook tốt nhất có thể.

Đứt dây loa Macbook hoặc chân tiếp xúc lỏng

5. Màng loa bị rách

Tác động lực quá mạnh hoặc do bật tiếng quá lớn trong suốt thời gian sử dụng, đều là nguyên nhân khiến cho màng loa bị rách, dẫn đến hiện tượng loa phát ra tiếng bị rè.

Cách khắc phục:

Tùy theo vết rách của màng loa mà bạn có thể dán lại bằng keo chuyên dụng. Thế nhưng, tốt nhất là bạn nên thay hệ thống loa mới để tình trạng không còn bị rè nữa trong trường hợp bạn bật tiếng lớn khi sử dụng Macbook.

Màng loa Macbook bị rách

6. Tệp tin âm thanh, video đang bị rè

Một số nguyên nhân có thể là do tệp tin âm thanh hoặc video bạn nghe bị rè, khiến cho loa Macbook phát ra cũng bị ảnh hưởng theo.

Cách khắc phục:

Bạn hãy mở ngẫu nhiên tệp tin âm thanh hoặc video khác để kiểm tra tình trạng của loa. Nếu loa phát ra bình thường, thì do tệp tin đang bị lỗi, chứ không phải do loa Macbook của bạn có vấn đề.

Tệp tin âm thanh, video trên macbook đang bị rè

7. Thường xuyển điều chỉnh âm lượng lớn

Thực tế, một số người có thói quen điều chỉnh âm thanh lớn khi thưởng thức âm nhạc, hoặc muốn nghe tiếng rõ hơn do môi trường xung quanh quá ồn. Điều này dễ khiến cho loa sử dụng hoạt động quá công suất trong suốt thời gian dài, dẫn đến loa bị rè.

Cách khắc phục:

Bạn chỉ nên điều chỉnh âm lượng ở mức vừa phải, tránh bật hết công suất vì dễ khiến cho màng loa bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tai nghe với kiểu thiết kế chống ồn để thưởng thức giai điệu bài hát được trọn vẹn cũng như nghe tiếng phát ra từ video rõ hơn.

Thường xuyển điều chỉnh âm lượng lớn trên macbook

8. Driver âm thanh Macbook bị lỗi

Rất có thể driver âm thanh không còn tương thích với tình trạng hiện tại của Macbook, dẫn đến chất lượng âm thanh phát ra từ loa trở nên kém đi, gồm cả việc loa bị rè.

Cách khắc phục:

Bạn hãy thử kiểm tra lại phần mềm Macbook có được cập nhật mới hay chưa? Nếu chưa thì hãy cập nhật, vì lúc này driver âm thanh cũng thường được cập nhật theo.

Trường hợp, nếu bạn đã cập nhật Macbook rồi, thì hãy kiểm tra lại phiên bản driver âm thanh. Nếu không biết cách xử lý, bạn hãy gỡ bỏ phiên bản cũ, rồi tải về phiên bản mới nhất và phù hợp với Macbook của bạn.

Driver âm thanh Macbook bị lỗi

9. Lỗi do nhà sản xuất

Nguyên nhân loa bị rè do lỗi từ nhà sản xuất, thường hay gặp khi bạn mua Macbook mới mà không kiểm tra kỹ tình trạng máy và loa.

Cách khắc phục:

Khi mua Macbook, bạn nên kiểm tra tình trạng loa bằng cách mở bất kì bài hát nào trên máy tính, đồng thời cũng nên điều chỉnh âm lượng từ nhỏ cho đến to để xem chất lượng âm thanh ra sao?

Nếu có dấu hiệu bất thường, bạn hãy nhờ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ. Hoặc nếu sản phẩm đang trong thời gian bảo hành thì hãy mang đến ngay Trung tâm bảo hành, sửa chữa thiết bị để khắc phục lỗi sớm nhất.

Lỗi hỏng macbook do nhà sản xuất

10. Linh kiện xuống cấp

Với những Macbook đã sử dụng từ rất lâu, phần linh kiện bên trong máy có thể không còn hoạt động tốt như lúc trước, bao gồm cả loa phát. Do đó, tình trạng loa bị rè cũng có thể xảy ra đối với Macbook cũ.

Cách khắc phục:

Bạn nên kiểm tra và vệ sinh Macbook định kỳ để phát hiện sớm tình trạng lỗi mắc phải. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bảo quản laptop và sử dụng cách tắt - mở loa đúng cách để loa không bị hỏng.

Bạn cũng có thể nghĩ đến việc mua Macbook mới để trải nghiệm thêm nhiều tính năng và công nghệ mới hơn, nhất là dung lượng lớn để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của bạn. Khi mua Macbook, hãy chọn cửa hàng uy tín như Byluunhattuan cũng như các thương hiệu lớn khác trên thị trường để nhận được sự tư vấn kỹ hơn về sản phẩm, sử dụng hàng chính hãng và nhận bảo hành đầy đủ nhé!

Linh kiện Macbook cũ bị xuống cấp

Hy vọng những chia sẻ phía trên đã giúp bạn biết được nguyên nhân và cách khắc phục loa Macbook bỗng dưng bị rè như thế nào rồi nhé!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
iPhone 14 cắm sạc qua đêm có thể sập nguồn
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Apple ra mắt tính năng bảo mật dữ liệu mới
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14
Top 4 điểm hấp dẫn người dùng nhất trên iPhone 14