So sánh M2 MacBook Air vs M1 MacBook Air: Khác biệt là gì, có đáng để nâng cấp?

So sánh M2 MacBook Air vs M1 MacBook Air: Khác biệt là gì, có đáng để nâng cấp?

Kể từ khi chuyển sang sử dụng chip silicon nội bộ, MacBook của Apple đã trở nên mạnh mẽ và tiết kiệm pin hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc MacBook Air mới, bạn có hai lựa chọn: M2 MacBook Air hoặc M1 MacBook Air. Vậy chiếc Macbook nào phù hợp hơn với bạn? Hãy cùng đánh giá nhé.

Với mức giá chênh lệch 200 USD, bạn sẽ phân vân không biết nên chọn MacBook Air M2 hay thế hệ tiền nhiệm của nó. Và nếu bạn đang sở hữu MacBook Air M1, liệu có đáng để nâng cấp lên MacBook Air M2 không? Và dưới đây là so sánh chi tiết hai thiết bị này để giúp bạn quyết định.

Thiết kế

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Một trong những điểm khác biệt chính giữa hai mẫu MacBook Air này là thiết kế. Là mẫu mới nhất nên Apple đã tinh chỉnh thiết kế của M2 MacBook Air để phù hợp với những gì chúng ta đã thấy trên MacBook Pro 14 inch và 16 inch được thiết kế lại, ra mắt vào cuối năm 2021. Apple đã loại bỏ hình dạng nêm để có một thiết kế phẳng đồng nhất độ dày trong một vỏ bọc hoàn toàn bằng nhôm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên bảo vệ MacBook của mình một cách cẩn thận.

M2 MacBook Air mỏng hơn và nhẹ hơn so với mẫu M1. Nó có chiều cao 0,44 inch so với chiều cao 0,63 inch của thế hệ tiền nhiệm (ở điểm cao nhất) và nặng 2,7 pound, thấp hơn 0,1 pound so với M1 MacBook Air. Thực tế, khó có thể nhận ra sự khác biệt nhỏ về cân nặng này. Về độ mỏng, MacBook Air M1 có kích thước chỉ 0,16 inch ở điểm mỏng nhất, nó mỏng hơn nhiều ở điểm mỏng nhất nhờ thiết kế hình nêm.

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Viền màn hình đã được cắt bớt, giúp mẫu MacBook Air M2 tăng diện tích màn hình thêm 0,3 inch theo đường chéo. Với viền mỏng, MacBook M2 có một notch ở phía trên cùng của màn hình, chứa camera FaceTime HD. Trên MacBook Air M1, camera FaceTime HD nằm bên trong khung bezel ở trên cùng.

Cuối cùng, M2 MacBook Air ra mắt với bốn tùy chọn màu, trong khi người tiền nhiệm của nó chỉ có ba màu. Cả hai đều có màu Space Grey và Silver, nhưng ngoài hai màu đó, bạn có thể mua M2 MacBook Air với màu Starlight hoặc Midnight và M1 MacBook Air với màu Gold.

Màn hình

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Hai mẫu máy này đều sử dụng công nghệ màn hình IPS LED giống nhau, tuy nhiên kích thước hiển thị hơi khác một chút. M2 MacBook Air tự hào khi có màn hình 13,6 inch lớn hơn một chút, và kèm theo độ phân giải 2560x1664 pixel với 224 pixel mỗi inch. Mặt khác, MacBook Air M1 có màn hình 13,3 inch, độ phân giải 2560x1600 pixel với mật độ 227ppi.

Độ sáng màn hình trên M1 đạt tối đa 400 nits, trong khi đó MacBook Air M2 tăng thêm một bậc lên 500 nits, nó giống với những gì MacBook Pro 13 inch mang lại. Cả hai tấm nền đều có công nghệ True Tone và hỗ trợ gam màu rộng P3 .

Bộ xử lý

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Đúng như tên gọi, MacBook Air M2 sở hữu con chip M2 hoàn toàn mới, trong khi MacBook Air M1 được trang bị chip M1 cũ hơn, ra mắt vào tháng 11 năm 2020.

Nhờ được trang bị chip M2 mới hơn, MacBook Air M2 có rất nhiều lợi thế về hiệu suất. Apple cho biết chip M2 nhanh hơn 1,4 lần so với chip M1. Và nếu bạn đang sử dụng MacBook Air cũ hơn với chip Intel, M2 thậm chí có tốc độ gấp 15 lần.

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Chip M2 có CPU 8 nhân với hiệu suất nhanh hơn tới 18% so với CPU 8 nhân của M1, mặc dù có sự sắp xếp giống nhau của bốn lõi hiệu suất và bốn lõi hiệu quả. Kết hợp với CPU là GPU 8 lõi giúp tăng hiệu suất lên tới 35% so với GPU 7 lõi trên M1 MacBook Air. Nếu tám lõi GPU không đủ cho loại công việc của bạn, bạn có thể chọn GPU 10 lõi mạnh mẽ hơn để đi với MacBook Air M2 của mình.

Chip M2 cũng có nhiều bóng bán dẫn hơn 25%, tăng gấp đôi băng thông bộ nhớ (100GB/s) và hỗ trợ bộ nhớ hợp nhất lên đến 24GB, trong khi đó mức tối đa trên M1 là 16GB. Công cụ đa phương tiện cũng mạnh hơn trên chip M2, với sự hỗ trợ 8K H.264 và H.265 tăng tốc phần cứng, vốn không có trên M1. M2 cũng có khả năng xử lý HEVC, ProRes và ProRes RAW. Ngoài ra nó sở hữu một công cụ mã hóa và giải mã video, cùng với công cụ mã hóa và giải mã ProRes.

Bộ nhớ và lưu trữ

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Nếu bạn cần thêm bộ nhớ, M2 MacBook Air sẽ giúp bạn. Nó có bộ nhớ hợp nhất lên đến 24GB, trong khi MacBook Air M1 chỉ có 16GB. Nếu bạn không cần nhiều bộ nhớ như vậy, bạn có thể chọn chiếc MacBook cơ bản với cấu hình bộ nhớ thấp hơn, bắt đầu từ bộ nhớ 8GB. Tất nhiên, dung lượng bộ nhớ bạn cần sẽ khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng của bạn.

Cả hai thiết bị đều có thể linh hoạt dung lượng lưu trữ, bắt đầu từ 256GB và bạn có thể định cấu hình mỗi loại lên tối đa 2TB.

Các cổng kết nối 

Về các cổng, cả MacBook Air M2 và M1 đều có hai cổng USB 4 hỗ trợ Thunderbolt 3 ở bên trái và giắc cắm tai nghe 3,5 mm ở bên phải. Tuy nhiên trên M2 MacBook Air, giắc cắm tai nghe có hỗ trợ tai nghe trở kháng cao. Ngoài ba thứ đó, MacBook Air M2 còn có một cổng MagSafe để sạc.

Máy ảnh, loa và micrô

Trong khi cả hai mẫu MacBook Air đều tự hào có loa âm thanh nổi với tính năng phát lại Dolby Atmos, thì MacBook Air M2 còn hỗ trợ hệ thống âm thanh bốn loa với hỗ trợ Spatial Audio.

MacBook Air M2 cũng có camera FaceTime HD 1080p tốt hơn để hiển thị rõ nét hơn, trong khi MacBook Air M1 chỉ có camera 720p. Tuy nhiên, bạn sẽ có cùng một dãy ba micrô để có âm thanh được ghi tốt hơn trên cả hai.

Bàn phím và bàn di chuột

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Nếu bạn muốn một thiết bị chỉ để gõ phím, cả hai tùy chọn đều có Bàn phím Magic giống nhau với cảm biến Touch ID ở trên cùng bên phải. Tuy nhiên, MacBook Air M2 có các phím chức năng lớn hơn một chút. Bàn di chuột Force Touch nổi tiếng của Apple vẫn giống nhau trên cả hai mẫu.

Tuổi thọ pin và sạc

M2 MacBook Air so với M1 MacBook Air: Có đáng để nâng cấp?

Mặc dù các dự đoán của nhà sản xuất về thời lượng pin không được tính theo mệnh giá, nhưng Apple vẫn giữ nguyên dự đoán cho hai máy tính xách tay. Cả hai đều có thể cung cấp lên đến 18 giờ phát lại video hoặc 15 giờ duyệt web. Đáng ngạc nhiên, điều này không phụ thuộc vào pin lithium-polymer 52,6 Wh trong M2 MacBook Air lớn hơn một chút so với pin 49,9 Wh trên M1 MacBook Air.

Chuyển sang trải nghiệm sạc, cả hai tùy chọn đều có khả năng sạc nhanh. Tuy nhiên, Apple chỉ kèm theo bộ chuyển đổi nguồn USB-C 30W hoặc 35W trong hộp. Bạn có thể mua riêng bộ chuyển đổi 67W nhanh hơn để giảm thời gian sạc.

Giá bán

M1 MacBook Air có giá bắt đầu từ 999 USD và MacBook Air M2 là 1199 USD cho các cấu hình cơ bản với 8GB RAM, 256GB dung lượng lưu trữ. Biến thể GPU 10 lõi của MacBook Air M2 có giá bắt đầu từ 1499 USD, trong khi biến thể GPU 8 lõi của MacBook Air M1 có giá bắt đầu từ 1249 USD.

Bạn nên mua MacBook Air nào?

Đối với các tác vụ như duyệt web thông thường, chỉnh sửa hình ảnh hoặc xem phim và các chương trình truyền hình, MacBook Air M1 cơ bản vẫn đủ dùng. Nếu bạn đang mua một chiếc MacBook cũ hơn không dùng chip silicon của Apple, bạn có thể chọn một trong hai, tùy thuộc vào ứng dụng của bạn và bạn sẽ vẫn nhận thấy sự cải thiện lớn về hiệu suất.

Nếu bạn đã sở hữu một chiếc MacBook Air M1, bạn nên giữ lại và đợi thế hệ chip silicon thứ ba của Apple trước khi nâng cấp. Đừng để bị đánh lừa bởi các điểm chuẩn vì MacBook Air M1 vẫn là một máy tính xách tay mạnh mẽ, đặc biệt là cho các tác vụ hàng ngày. Bạn khó có thể nhận thấy sự thay đổi lớn về hiệu suất trên MacBook M2, mặc dù thiết kế của nó hoàn toàn mới.

Đồng thời, nếu bạn đã sở hữu một chiếc MacBook Air M1 nhưng bạn cần một thứ gì đó có hiệu suất cao hơn thì chip M2 có thể sẽ không mang lại một cải tiến đủ lớn. Thay vào đó, bạn nên xem xét chip M1 Pro hoặc M1 Max trên các mẫu MacBook Pro. Mặc dù là chip silicon thế hệ đầu tiên của Apple nhưng chúng vẫn mạnh mẽ hơn so với M2.

Những so sánh trên chi tiết trên đây đã giúp bạn đưa ra quyết định chưa? Hãy để lại ý kiến cá nhân ở phần nhận xét bên dưới.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
Lưu Nhật Tuấn - AppleCenter
Địa chỉ: 141 Trần Hưng Đạo, Đồng Hới, Quảng Bình
Hotline: 0889.95.95.95 - 08449.77777
Email: contact.bylnt@gmail.com
Website: www.byluunhattuan.vn

Bài viết liên quan

iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
iOS 16 và iPadOS 16 sẽ có 5 tính năng sắp được ra mắt trong năm 2022
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Đâu mới là chiếc máy tính bảng đáng mua nhất năm 2022?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Apple sẽ rút ngắn khoảng cách giữa iPhone và iPhone Pro?
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin
Những lý do chính khiến iPhone 14 nhanh hao pin